ทำไมฟุตบอล คาราบาว คัพ ใช้ผู้เล่นสำรอง กันเป็นส่วนมาก

ในช่วงปิดเบรก เพื่อหลีกให้กับ ฟีฟ่าเดย์ ทำเอาลีกใหญ่ๆ ถือโอกาสหนีหนาวไปตามๆ กัน วันนี้พวกเรา เลยจะมาว่ากันที่ เกล็ดเล็กเกล็ดน้อย ของวงการฟุตบอล อย่างเหตุผลที่ว่าทำไม ทีมใหญ่ๆ ในศึก คาราบาว คัพ ใช้ผู้เล่นสำรอง ลงสนามกันเกือบทุกทีม

โดย เก่งหลังเกม จะมาสรุป ให้เพื่อนๆ ได้เห็นถึงเหตุผล ว่าทำไมหลายทีม มักใช้ผู้เล่นสำรอง ลงเล่นรายการนี้ กันเป็นส่วนใหญ่

ทำไมฟุตบอล คาราบาว คัพ ใช้ผู้เล่นสำรอง กันเป็นส่วนมาก

นับว่าเป็นภาพ ที่เห็นกันเป็นปกติ ทีทีมใหญ่ทั่วไป โดยเฉพาะในลีกสูงสุด มักจะส่งแข่งสำรอง หรือเหล่าเยาวชนทั้งหลาย ลงเล่นในถ้วยใบนี้ จนหลายครั้ง อาจจะโดนเซอไพรส์ จากทีมเด็ก จนตกรอบไปเลยก็มี

หลายคนอาจจะเข้าใจ แต่ก็มีอีกหลายคน ที่ยังไม่เข้าใจเช่นกัน ว่าทำไม พวกเขาถึงตัดสินใจ อะไรที่สุ่มเสี่ยงกับการตกรอบ ด้วยการส่งผู้เล่น ที่ไม่ใช่ผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม จริงๆ แล้วก็มีเหตุผล มากมายเช่นกัน

โดยรายการนี้ เป็นการชิงชัย ของทีมจาก 4 ลีก ได้แก่ พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุด ต่อด้วยลีกรองลงมา อย่าง เดอะ แชมเปี้ยนชิพ รวมไปถึง สองลีกสุดท้าย ที่ยังถือว่าเป็นลีกอาชีพ อย่าง ลีกวัน และลีกทู รวมทั้งหมด 92 ทีม

ซึ่งทีมจากลีกสูงสุด จะไปรอเล่นในรอบที่สองเลย ยกเว้น 7 ทีม ที่ได้สิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลยุโรป จะได้สิทธิ์พิเศษ ในการไปรอเล่น ที่รอบสาม อันเป็นรู้กัน ว่าเกมรอบนี้น่าสนใจ กว่าทุกๆ รอบที่ผ่านมา เพราะมีทีมใหญ่ๆ ลงแข่งกันมากมาย

แต่การเล่นในรอบดังกล่าว เหล่าทีมหัวตาราง มักจะทำสิ่งเดียวกัน คือการปล่อยตัวสำรอง รวมไปถึงดาวรุ่งมีแวว ได้โอกาสลงสัมผัสเกม ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ทำกันมานานมากกว่า 20 ปีแล้ว

ซึ่งเหตุผลสำคัญ อย่างแรกเลย ฟุตบอลรายการนี้ ลงเล่นกันในช่วงกลางสัปดาห์ โดยไม่มีการหลีก โปรแกรมลีกให้ ผิดกับฟุตบอลถ้วยอีกใบ อย่างฟุตบอลเอฟเอ คัพ ที่ดูแล้ว เหมือนจะเป็น ฟุตบอลถ้วยใหญ่ ของประเทศอังกฤษ ที่แท้จริง

โดยในรอบนี้ จะเริ่มในช่วงต้นฤดูกาล ซึ่งแน่นอนว่า นักฟุตบอลส่วนใหญ่ ยังไม่ถึงจุดที่ฟิตที่สุด ดังนั้นหากมีโอกาสพัก ทีมที่มีทางเลือก จึงมักจะถือโอกาสพัก ผู้เล่นตัวหลักไปในตัว หลังๆ ทีมในดิวิชั่นรองๆ ยังส่งสำรองลงเล่น กันมากขึ้นอีกด้วย

ตรงนี้ ต่างกับฟุตบอล เอฟเอ คัพ อย่างมาก เพราะโปรแกรมของ ฟุตบอลถ้วยอย่างเอฟเอ คัพ ปัจจุบัน จะถูกจัดให้แข่ง ในช่วงสุดสัปดาห์ ตั้งแต่รอบแรก จะมีเพียงรอบที่ 5 รอบเดียว ที่จะแข่งในช่วงกลางสัปดาห์

นั่นแปลว่า พรีเมียร์ลีก หรือลีกอื่นๆ ในประเทศ จะจัดโปรแกรม หลบสัปดาห์ดังกล่าว ไว้ให้สำหรับฟุตบอลเอฟเอ คัพ โดยเฉพาะ ยกเว้นทีมที่ตกรอบไปแล้วทั้งคู่ อาจจะจัดแข่ง พร้อมกันในวันดังกล่าว

อีกเหตุผล นั่นก็คือ ความสำคัญของถ้วยใบนี้ ถือว่าน้อยกว่าถ้วยอื่นๆ แบบชัดเจน โดยรายการนี้ จะเป็นฟุตบอลถ้วย ที่จะใช้ชื่อสปอนเซอร์ของรายการ อย่างปัจจุบัน เรามี คาราบาว เครื่องดื่มชูกำลัง จากประเทศ เป็นสปอนเซอร์หลัก จึงใช้ชื่อว่า คาราบาว คัพ

โดยฟุตบอล ลีก คัพ ชื่อดั่งเดิมของรายการนี้ ผู้ชนะ จะได้ไปเล่นฟุตบอลถ้วยเล็ก ของทวีปยุโรป อย่างปัจจุบัน ก็เป็นรายการใหม่ อย่าง ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่ดูไม่ค่อยได้รับความสนใจ จากแฟนฟุตบอลเท่าไหร่นัก

อีกทั้ง ปฏิทินการแข่งขัน จะแข่งกันในช่วงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะรายการนี้ จะเริ่มกันในช่วงต้นฤดูกาล ซึ่งสำหรับช่วงกลางสัปดาห์ ทีมใหญ่ๆ มักจะมีโปรแกรม ฟุตบอลยุโรป คอยคั่นกันทุกสองอาทิตย์ อยู่แล้ว

นั่นทำให้ ทีมใหญ่ๆ จะมีการแข่งขัน 5 นัดในรอบ 12-14 วัน แบ่งเป็นเกมลีก ที่สำคัญที่สุดอยู่ 3 นัด บวกกับฟุตบอลยุโรป รอบแบ่งกลุ่มอีกนัดนึง การจะใช้ผู้เล่นชุดหลัก ลงเล่นถี่ขนาดนี้ ไม่ต่างอะไรกับการเสี่ยงตาย

จึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ฟุตบอลรายการนี้ เหล่าทีมต่างๆ มักจะให้โอกาสตัวสำรองลงสัมผัสเกม ยกเว้นว่า จะเข้าสู่รอบลึกๆ อย่างรอบรองชนะเลิศ ที่ล่าสุดทั้ง 4 ทีมสุดท้าย ในฤดูกาลนี้ ต่างก็จัดชุดใหญ่ลงปะทะกัน อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา นั่นเอง

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *