ดีล แฟรงกี้ เดอ ยอง

เรียกว่าเป็นตำนานอีกคน สำหรับมิดฟิลด์ชาวฮอลแลนด์ อย่าง แฟรงกี้ เดอ ยอง ที่ทำให้แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปวดหัวไปตามๆ กัน หลังจากที่ ดีล แฟรงกี้ เดอ ยอง ยังคงค้างคา ตั้งแต่ตลาดเปิด จนตลาดจะปิด

โดยพวกเรา เก่งหลังเกม จะมาอธิบายถึงเหตุผล ที่ทำให้ดีลดังกล่าว ไม่เกิดขึ้นเสียที ทั้งๆ ที่มีการดำเนินการ มากว่า 2 เดือนแล้ว แต่ดีลนี้ก็ยังไม่คืบหน้า แม้ Romano จะออกมา Here we go แล้วก็ตาม

เบื้องหลัง ดีล แฟรงกี้ เดอ ยอง ที่ทำให้แมนยูปวดหัว จนทำอะไรไม่ถูก

เกริ่นกันก่อน สำหรับดีลนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ เอริค เทน ฮาก เข้ามาคุมทัพ ปีศาจแดง หลังจากฤดูกาลก่อน ผ่านพ้นไป ซึ่งความต้องการของเจ้าตัว คือการรียูเนี่ยนกับ เด็กเก่าของเจ้าตัว สมัยคุมทีม อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม

ด้วยว่าตำแหน่ง กองกลางของแมนยู คือตำแหน่งที่พวกเขา โหยหากันมานาน เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนกุนซือไปกี่คน ก็ยังคงต้องใช้คู่หู สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด กันมาโดยตลอด

ซึ่งทั้งคู่ก็สู้ใครในแดนกลางไม่ได้ ทำเอาหลายคนร่ำร้อง ให้สโมสรหากองกลางจริงๆ ซักที และก็ไม่แปลก ที่พอมีกุนซือใหม่ ย่อมต้องการใช้ผู้เล่น ที่เข้ากับแผนของตนเองเข้ามา

แล้วทาง แฟรงกี้ เดอ ยอง ก็คือคำตอบของโจทก์นี้ โดยทาง ปีศาจแดง ไม่มีปัญหาค่าตัว ในการคุยกับทาง บาร์เซโลน่า แม้ว่าทาง เจ้าบุญทุ่ม จะซื้อเจ้าตัวมาจาก อาแจกซ์ ในราคาสุดแพงก็ตาม

เนื่องด้วย เจ้าบุญทุ่ม ที่ล่าสุดกลายเป็น เจ้าบุญโยก ประสบกับปัญหาการเงินอย่างหนัก ซึ่งหนึ่งในทางเลือก ที่พวกเขามอง คือการลดภาระค่าเหนื่อย ของเหล่านักเตะในสโมสร

จริงๆ แล้วปัญหานี้ เกิดจากทีมบริหารชุดเก่า ที่เซ็นสัญญากับนักเตะ ด้วยตัวเลขมหาศาล จนพวกเขามีหนี้มหาศาล ถึงขนาดไม่สามารถ ลงทะเบียนนักเตะใหม่ได้ จนต้องเสีย ลิโอเนล เมสซี่ ไปแบบฟรีๆ

ส่วนพวกนักเตะซีเนียร์ คนอื่นๆ ก็ทยอยต่อสัญญาใหม่ ด้วยตัวเลขที่ลดลง ให้เหมาะกับสถานการณ์การเงิน ของสโมสรในปัจจุบันนั่นเอง โดยตัวของ เดอ ยอง ก็เป็นอีกราย ที่มีค่าเหนื่อยสูง ติดอันดับต้นๆ ของสโมสรในขณะนี้

แถมการขึ้นมาของทั้ง เปดรี้ และกาบี้ ทำให้ทีมไม่มีปัญหา ในตำแหน่งกองกลางเลย ทำให้ดีลระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับทาง แฟรงกี้ เดอ ยอง ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว

แต่กระนั้น ผ่านมาสองเดือนแล้ว นับตั้งแต่ตลาดการซื้อขาย เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่ความคืบหน้าของดีลดังกล่าว ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าเดิม โดยทาง แมนยู ต้องการซื้อ ส่วนทาง บาซ่า ต้องการขาย แต่ทาง เดอ ยอง ไม่อยากย้าย

เหตุผลอย่างแรก คือการไม่ได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ของทาง ปีศาจแดง ทำให้ตัวของ เดอ ยอง ไม่ต้องการที่จะย้าย ไปเล่นในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด

อย่างที่สอง คือสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ห่างไกลจากโอกาส ที่จะประสบความสำเร็จ ในรายการระดับเมเจอร์ จากความล้มเหลว ในช่วง 10 ปีหลัง ตั้งแต่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อำลาทีมไป

อีกอย่างที่สำคัญ คือเงินค่าเหนื่อยที่ บาร์เซโลน่า ค้างจ่าย แฟรงกี้ เดอ ยอง เพราะในช่วงโควิด-19 ทางสโมสรขอให้ผู้เล่น ลดค่าเหนื่อยลงชั่วคราว โดยจะไปทยอยจ่ายคืนให้ในภายหลัง

ซึ่งหมายความว่า ปัจจุบัน บาร์เซโลน่า ยังค้างค่าเหนื่อยของ เดอ ยอง อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งทาง เดอ ยอง เองก็อยากได้เงินส่วนนั้นคืน แต่ทาง เจ้าบุญโยก ดันไม่อยากจ่าย

พอความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ดีลดังกล่าว ยังคงไม่เกิดขึ้น แต่ก็ถือว่าพอเข้าใจทาง เดอ ยอง เพราะแม้สโมสรจะออกมาประกาศ ว่าพวกเขาประสบปัญหาการเงิน แต่ก็ยังเซ็นผู้เล่นมากมาย ในตลาดซื้อขายนี้

สุดท้ายแม้ดีลดังกล่าว จะยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็เหลือเชื่อที่ฝั่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่เบนเป้า ไปหานักเตะคนอื่น ทำให้ในฤดูกาลนี้ แฟนบอลปีศาจแดง อาจจะยังได้เห็นคู่หู แม็ค-เฟร็ด กันอีกหนึ่งฤดูกาล เป็นอย่างน้อย

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *