อะไรทำให้ บาร์เซโลน่า เตรียมปลด โรนัลด์ คูมัน

เรียกได้ว่า พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก จริงๆ สำหรับทาง บาซ่า ในฤดูกาลใหม่ ที่ต้องมาเสียนักเตะที่ดีที่สุดในโลก ที่คอยแบกทีมของพวกเค้ามาหลายปี อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ หลังจากมีปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถต่อสัญญากับเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ 6 สมัย แถมล่าสุดยังมีข่าว บาร์เซโลน่า เตรียมปลด โรนัลด์ คูมัน อีก

วันนี้ Kickoff88 เลยจะมาชวนเพื่อนๆ วิเคราะห์กันว่า ทำไมพวกเค้าถึงมีข่าวว่า เตรียมปลดกุนซือ แม้ฤดูกาลนี้ เพิ่งจะเริ่มต้นแข่งขันกันไปไม่กี่นัด

อะไรทำให้ บาร์เซโลน่า เตรียมปลด โรนัลด์ คูมัน ออกจากตำแหน่ง ทั้งๆ ที่ฤดูกาลเริ่มไปได้ไม่นาน

ด้วยปัจจัยอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งปัญหาจากทั้งในและนอกสนาม ทำให้ต้องยอมรับว่า บาร์เซโลน่า ในปัจจุบัน ไม่ได้ดุดันโหดเหี้ยม หรือเป็นทีมไร้เทียมทาน เหมือนในอดีตอีกแล้ว

ทั้งการเสียผู้เล่นตัวหลัก ออกไปทีละราย ไล่ตั้งแต่กัปตันอย่าง การ์เลส ปูโยล, ชาบี้ เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า รวมถึงล่าสุด ลิโอเนล เมสซี่ ที่ไม่สามารถต่อสัญญาเพิ่มได้

และนักเตะเยาวชนจาก ลา มาเซีย ที่เคยสร้างยอดนักเตะ มากมายขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในอดีต ปัจจุบันมีเพียงหยิบมือเท่านั้น ที่สามารถขึ้นสู่ชุดใหญ่ ทำให้ไม่ต้องพูดถึงคนที่จะขึ้นมาเป็นกำลังหลัก ทดแทนยอดนักเตะเหล่านั้นไปเลย

สิ่งที่พอจะโทษได้ คือการบริหารอย่างห่วยแตกของ อดีตประธานสโมสรอย่าง โจเซบ มาเรีย บาร์โตเนว หรือที่เหล่าแฟนบอลของ เจ้าบุญทุ่ม ตั้งฉายาให้ว่า โนบิตะ ซึ่งก็ยอมรับกันตรงๆ ว่ามีส่วนอย่างมาก

กลับมาที่ปัจจุบัน ภายใต้การคุมทัพของ กุนซือชาวฮอลแลนด์ อย่าง โรนัลด์ คูมัน ที่ยอมแยกทางจาก ทีมชาติฮอลแลนด์ ทั้งๆ ที่กำลังฟอร์มดี ในทุกรายการ

ฤดูกาลก่อน พวกเค้าพลาดสองแชมป์เมเจอร์ อย่าง ลาลีกา สเปน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยังดีที่ได้รางวัลปลอบใจ คือฟุตบอลถ้วย โกปา เดล เรย์ ที่สามารถถล่ม แอธเลติก บิลเบา ไปได้ 4-0

ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าพอใจ หากเทียบกับเป้าหมายของทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ที่มียอดนักเตะชื่อดังอย่าง เมสซี่ โดยเฉพาะแฟนบอลติดภาพยุคไร้เทียมทานของพวกเขา ดังนั้น กุนซือทุกคน ย่อมตกเป็นเป้าของแฟนบอล และทีมบริหารอยู่แล้ว

ส่วนในฤดูกาลนี้ คูมัน คุมบาซ่า เป็นปีที่สอง โดยเริ่มเล่นเกมนัดทางการไปแล้ว 8 นัด แบ่งเป็นเกมลีกลาลีกา 7 นัด ส่วนอีกหนึ่งนัด เป็นรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม

แต่ผลงานของทีมหลัง ไร้เมสซี่ ค่อนข้างดูไม่จืดเลยครับ เกมลีก 6 นัดแรก ชนะ 2 แพ้ 3 โดยในเกมที่ 6 ที่เสมอกับ กาดิซ 0-0 ทางกุนซือของทีมอย่าง คูมัน โดนไล่ออก ตามด้วยโทษแบนห้ามคุมทีมข้างสนาม 2 นัด

ด้วยฟอร์มอันกระท่อนกระแท่นก่อนหน้า กลับสามารถเปิดบ้านถล่ม เลบานเต้ หนึ่งในของแสลงของพวกเค้า 3-0 และที่สำคัญ พวกเค้าไม่มีแม่ทัพใหญ่ คอยบัญชาการเกมที่ข้างสนามอีกด้วย

ซึ่งที่มาที่แท้จริง ของข่าวว่า บอร์ดบริหารของทีม เตรียมปลด โรนัลด์ คูมัน ในช่วงปิดพักเบรกทีมชาติ เพราะมี ปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ในช่วงกลางเดือนตุลาคม มาจากเกมนัดพ่าย “เสือใต้บาเยิร์น มิวนิค คาบ้านตัวเอง ในเกมยูซีแอล นัดแรก 0-3 แบบสู้ไม่ได้เลย

จนมีข่าวว่า ตัวเต็งกุนซือใหม่ ของทัพต่างดาวมีใครบ้างออกมา โดยไม่เกรงใจกุนซือปัจจุบันของพวกเค้าแม้แต่น้อย เรียกว่าเข้าสำนวน ไม่มีมูลฝอยหมาไม่ขี้ กันเลยทีเดียว

แต่เหตุผลสำคัญที่สุด ที่เหล่าแฟนบอลรับไม่ได้จริงๆ น่าจะเป็นสไตล์การคุมทีมของเจ้าตัวมากกว่า ด้วยเหตุผลที่เรียนไปข้างต้น ว่าแฟนบาร์ซ่า เคยตัวกับความสำเร็จ บวกกับทีมต้องมีรูปแบบการเล่นที่เหนือกว่าคู่แข่งตลอดเวลา

พอในความเป็นจริง ยอดทีมจาก แคว้นกาตาลุญญา กลับเล่นเพียงลูกโด่ง เน้นบอลโยนมากกว่าที่เคยเป็นมา ในรอบหลายสิบปีแบบนี้ เป็นใคร ใครจะไปรับได้หละครับ

ทางออกจริงๆ มีแค่สองอย่าง หนึ่งคือต้องมีการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของกุนซือของทีม ที่ถนัดทำบอลเพลสซิ่งดุๆ เล่นบอลกับพื้นเข้ามาคุมทีมให้เร็วที่สุด หรืออีกทาง แค่แฟนบอลบาร์ซ่า ยอมรับความจริง และอยู่กับปัจจุบันให้ได้ ว่าพวกเค้าไม่ใช่ยอดทีม อย่างที่เคยเป็นมาอีกแล้ว

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *