แดงเดือด อิน ไทยแลนด์ น่าสนใจจริงๆ หรือแค่เตะแก้บน

เชื่อว่าทั้งแฟนบอล “หงส์แดงลิเวอร์พูล และ “ปีศาจแดงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะใจเต้นรัว เมื่อได้ยินข่าวว่า ทั้งสองทีม จะมาทำศึก แดงเดือด อิน ไทยแลนด์ เร็วๆ นี้ เป็นครั้งแรก จากความเคลื่อนไหวในต่างประเทศ

วันนี้ เก่งหลังเกม เลยจะมาวิเคราะห์ให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจกัน ว่าแม้เกมนัดดังกล่าว จะเกิดขึ้นจริง แต่การแข่งขันในเกมนั้น จะเป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่บอลปาหี่ เตะแก้บนกันเท่านั้น

แดงเดือด อิน ไทยแลนด์ น่าสนใจจริงๆ หรือแค่เตะแก้บน

ซึ่งปกติแล้ว ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ทั้งสองทีม ก็เคยมาพรีซีซั่น ที่ประเทศไทย อยู่บ่อยๆ ซึ่งในทุกครั้ง ก็จะได้รับการตอบรับ ที่ล้นหลาม จากแฟนฟุตบอลชาวไทย เนื่องจากทั้งสองสโมสร เป็นสโมสรที่มีแฟนบอลชาวไทย มากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง และอันดับสองอยู่แล้ว

แต่ครั้งนี้พิเศษ กว่าครั้งที่ผ่านๆ มา พอสมควร เนื่องจากเป็นการดวลกัน ของสองอริ ที่แฟนบอลบ้านเรา มันจะบัฟ หรือทับถม กันเป็นสีสันอยู่เป็นประจำ เรียกได้ว่า ไม่รู้อีกกี่สิบปี ทั้งสองทีม ถึงจะมาดวลกัน ให้แฟนบอลชาวไทย ได้รับชมกันถึงขอบสนาม

แม้เกมดังกล่าว จะน่าสนใจพอสมควร แต่นั่นหมายถึง ฟุตบอลนัดทางการ มีการจริงจัง ถึงการแพ้ชนะ ไม่ว่าจะการเก็บคะแนนในลีก หรือจะเป็นการเดิมพัน ถึงการเข้ารอบ หรือตกรอบ ในฟุตบอลถ้วยรายการต่างๆ ทำให้การแข่งขัน มีความเข้มข้นถึงที่สุด

แต่การมาเล่นในประเทศไทย ในฟุตบอลนัดที่เรากำลังพูดถึง เป็นเพียงฟุตบอลอุ่นเครื่อง เท่านั้น ไม่ได้มีความสำคัญใดๆ นอกจากเรื่องของ เม็ดเงิน ที่จะเข้าไปอุดหนุน ให้กับทั้งสองสโมสร ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าเกมอุ่นเครื่องนั้น มีความสำคัญ ในมุมใดบ้าง

ข้อแรก ฟุตบอลอุ่นเครื่อง หรือฟุตบอลพรีซีซั่น มีความสำคัญ ในแง่มุมของการ เรื่องความฟิต หรือ แมตช์ฟิตเนส ที่ทำให้นักฟุตบอล ไล่ระดับความฟิต หลังกลับมาจากช่วงปิดฤดูกาล ก่อนที่จะลงเล่น ในฤดูกาลจริง ในซีซั่นใหม่

เราจึงเห็นได้ว่า ในเกมอุ่นเครื่อง ช่วงก่อนเปิดฤดูกาล นักฟุตบอลหลายคน ยังไม่พร้อมเท่าไหร่ สำหรับเกมที่ต้องเล่นกันจริงจัง ตลอดทั้ง 90 นาที จึงได้เห็นว่าช่วงแรกๆ พวกตัวหลักๆ จะยังไม่ได้ลงสัมผัสเกมเท่าไหร่ บางทีอาจจะมีส่วนเพียงช่วงท้ายๆ หรือครั้งการแข่งขันเดียว

ข้อที่สอง เป็นการทดลองผู้เล่น หรือดูว่านักเตะตัวสำรองคนใด ที่พอจะขึ้นมา เป็นตัวเลือกในทีมหลัก ของฤดูกาลแข่งขันใหม่ ยกตัวอย่างเช่น นักเตะที่ถูกยืม ไปเล่นกับสโมสรอื่น ในฤดูกาลที่ผ่านมา กลับมาสู่ต้นสังกัดที่แท้จริงคราวนี้ ดีพอจะอยู่ในทีมหรือยัง

หากยังไม่พร้อม ผู้เล่นดังกล่าว ก็อาจจะถูกตัดจากทีมอีกครั้ง และอาจจะต้องย้ายตัว ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยยืม หรือแบบขายขาด ให้กับสโมสรอื่นๆ เพราะไม่สามารถ ขึ้นมาเป็นตัวเลือก ในฤดูกาลที่กำลังจะถึง ดังนั้นการแยกทางกัน ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับทั้งสองฝ่าย

ข้อที่สาม เป็นการทดลอง แท็คติกใหม่ๆ ที่จะถูกเติมไว้สำหรับฤดูกาลที่จะถึง เพราะเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ที่การทดลอง หรือแม้กระทั่งปรับแท็คติกใหม่ นักฟุตบอลทุกคน ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ จะต่างกันแค่ ใครจะใช้เวลา มากหรือน้อย ก็อยู่ที่ตัวนักเตะเอง

ดังนั้นช่วงเวลา ที่เหมาะสมที่สุด ต่อการปรับแท็คติก ย่อมเป็นช่วงปิดฤดูกาล ที่มีเวลาเตรียมทีม ค่อนข้างเยอะ แถมยังไม่มีการแข่งขันจริง มาให้พะวง เพราะไม่ว่าจะเล่นผิดพลาดยังไง ก็ยังไม่ส่งผล ต่อผลงานของสโมสร ในฤดูกาลนั้นๆ บางทีมช่วงพรีซีซั่น เล่นได้เละเทะ แต่พอแข่งขันจริง กลับทำผลงานได้ดี ก็มีให้เห็นบ่อยไป

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด การแข่งขันเกมนัดดังกล่าว ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ที่ทั้งสองสโมสร จะนำมาฝากแฟนบอลชาวไทยอยู่แล้ว แต่หากใคร อยากเข้าไปชื่นชม นักเตะที่ตัวเองรัก หรือต้องการอุดหนุน สโมสรที่ตัวเองเชียร์ ย่อมทำได้ไม่มีผิด เพราะเป็นสิทธิ์ที่พึงทำได้ โดยที่ไม่ได้ทำร้ายใคร

เพราะสุดท้ายแล้ว การได้เห็น นักฟุตบอลคนโปรด หรือโค้ชในดวงใจ ซักครั้งนึงในชีวิต อาจจะเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ทำให้ฝัน ของแฟนบอลซักคน กลายเป็นความจริงขึ้นมา ยิ่งการแข่งขัน ของสองทีมชั้นนำ จากลีกขวัญใจอันดับหนึ่งของชาวไทย ย่อมสร้างคุณค่า รวมไปถึงความทรงจำดีๆ ให้กับแฟนบอลของทั้งสองทีมได้

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *