ขาด ซาลาห์ มาเน่ ส่งผลต่อเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ขนาดไหน

น่าจะเป็นทีม ที่เจ็บปวดที่สุด ในช่วงนี้ทีมนึงเลย สำหรับทาง ลิเวอร์พูล จากการ ขาด ซาลาห์ มาเน่ ที่ต้องไปรับใช้ชาติ ในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ หรือที่แฟนบอลไทย เรียกติดปากกันว่า แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในช่วงเดือนมกราคม

วันนี้ เก่งหลังเกม จะมาชวนเพื่อนๆ คุยกับเกี่ยวกับ การที่ หงส์แดง ขาดสองตัวหลักในเกมรุก ว่าส่งผลต่อเกมรุก ของพวกเขาขนาดไหน

ขาด ซาลาห์ มาเน่ ส่งผลต่อเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ขนาดไหน

เชื่อว่าทั้งแฟนบอลหงส์แดง รวมถึงแฟนบอลทีมอื่นๆ น่าจะเห็นตรงกันหมด ว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน่ สำคัญกับเกมรุก ของ ลิเวอร์พูล ขนาดไหน

ไม่ใช่เพียงแค่ จำนวนประตู และลูกแอสซิสต์ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงอิมแพ็ค ต่อเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ยังยามมีบอล และยามไม่มีบอล เพราะจะเห็นได้ว่า ทั้งสองคน สามารถเอาชนะ ในการดวล 1-1 ได้บ่อยๆ นั่นหมายความว่า คู่แข่งต้องใช้ผู้เล่น 2 คนขึ้นไป ในการรับมือกับทั้งคู่

นั่นจึงทำให้ทั้งสองคน กลายเป็นตัวเลือกแรกของทีม ตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับทีม จนปัจจุบัน เข้าสู่ช่วงท้าย ของอายุสัญญาปัจจุบัน หากไม่เจ็บไม่ป่วย ยังไงทั้งคู่ก็ต้องได้ลง แม้บางเกม อาจจะเล่นไม่ออกก็ตามที

แต่ในช่วงเดือนมกราคม ของปีนี้ มี ฟุตบอลรายการ ชิงแชมป์แห่งทวีปแอฟริกา หรือ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ แต่จะคุ้นหูคนไทย ในชื่อว่า แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ

แน่นอนว่าทั้งสองราย ต่างก็เป็นกำลังหลัก ของชาติตัวเอง ที่จะสู้ศึกรายการนี้ แม้ในครั้งก่อน จะปรับไปแข่งในช่วงกลางปี แต่ครั้งนี้ ไม่รู้เหตุอันใด ดันกลับมาแข่ง ในช่วงต้นปีอีกครั้ง

นั่นจึงทำให้ทั้งสอง จะพลาดช่วยต้นสังกัด เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่า ชาติของทั้งคู่ จะเข้าสู่รอบลึกแค่ไหน หากเข้ารอบลึก ก็จะยิ่งพลาดช่วยทีม มากขึ้นไปอีก หากตกรอบเร็ว ก็จะได้กลับมาเล่นในสโมสร เร็วขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

ยังดีที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ลิเวอร์พูล ไม่ได้มีเกมลีก ลงเล่นมากนัก หากนับถึงรอบชิงชนะเลิศ ทั้งคู่อาจจะพลาด ช่วยสโมสรลงเล่น ในศึกพรีเมียร์ลีก เพียงสองนัดเท่านั้น

แต่ระหว่างนั้น ยังมีฟุตบอลเอฟเอ คัพ ที่อาจจะไม่ได้ส่งผลมาก เพราะ เจอร์เก้น คล็อปป์ มักจะให้โอกาส ตัวสำรอง รวมถึงดาวรุ่ง ได้ลงสัมผัสเกม เพื่อเก็บประสบการณ์

ในส่วนของ คาราบาว คัพ ที่เดินทางมาถึง รอบรองชนะเลิศแล้ว คงจะไม่ปล่อย ให้โอกาสในการคว้าโทรฟี่ หลุดลอยไปแบบง่ายๆ จึงเห็นได้ว่า ในรอบรองชนะเลิศ เลกแรก กุนซือนอร์มอล วัน จัดชุดใหญ่ลงเต็มสูบ

ซึ่งในเกมดังกล่าว คู่แข่งอย่าง อาร์เซน่อล เหลือผู้เล่น 10 คนตั้งแต่ต้นเกม จากจังหวะที่ กรานิต ชาก้า โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม แต่สามแนวรุก ของ ลิเวอร์พูล ในเกมนั้น อย่าง ทาคุมิ มินามิโนะ, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ ดิโอโก้ โชต้า กลับไม่สามารถ ทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอัน

โดยมีจังหวะนึง สถิติแสดงให้เห็น ว่าทั้งสามคน ยังไม่มีโอกาสยิงประตูเลยซักครั้ง นั่นทำให้จบเกม ทั้งคู่เสมอกันไป 0-0 แม้ทาง หงส์แดง ที่ได้เล่นเป็นเจ้าบ้าน จะสามารถพับสนามบุก อยู่ข้างเดียวก็ตาม

ส่วนนึง ต้องบอกว่า การขาดหายไปของทั้งคู่ ส่งผลต่อเกมบุก ลิเวอร์พูล มากพอสมควร แต่เอาเข้าจริง นักเตะตำแหน่งอื่นๆ ต่างก็ทำผลงาน ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน จะอ้างเรื่องขาด สองคู่หูในแนวรุก ดูจะเป็นการเอาตัวรอด ไปซักหน่อย

เพราะเกมบุก ที่เคยหลากหลาย ทั้งบอลยาวจากหลัง บอลทะลวงตรงกลาง หรือแม้กระทั่ง การขึ้นเกมริมเส้น ที่เคยพาสโมสรบินสูง ในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา ต่างก็ดูแล้วอึดอัด ขาดๆ เกินๆ กันตลอดทั้งเกม

อย่างไรก็ตาม การมี ซาลาห์ กับ มาเน่ ในช่วงเกมตื้อๆ ก็เคยเอาตัวรอดมาได้ เพราะความสามารถเฉพาะตัว ของทั้งคู่ อยู่บ่อยครั้ง เพราะฉะนั้น การขาดหายไปของทั้งคู่ ส่งผลกับ ลิเวอร์พูล อย่างแน่นอน อย่างน้อยๆ ก็ในจังหวะ ทีเด็ดทีขาด

นั่นไม่วิกฤติ ในช่วงที่ทั้งคู่ ไปเล่นในศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เท่านั้น แต่เป็นการบ้านสำคัญ ให้ทีมบริหารของ ลิเวอร์พูล เตรียมตัวกับอนาคต ที่ทั้งสองคน ต้องเดินออกจากสโมสรไป ไม่ช้าก็เร็วๆ นี้ แหละครับ

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *