ชนาธิป ย้ายไป คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง

น่าจะเป็นข่าวใหญ่ที่สุด สำหรับวงการฟุตบอลไทย หรือในแวดวงนักเตะไทย มากที่สุดในช่วงนี้ นั่นก็คือข่าว ชนาธิป ย้ายไป คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ โคตรทีมของเจลีก ณ ปัจจุบัน หลังจากที่ต้นสังกัดเดิม อย่าง ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ยอมขายไปในราคา 100 กว่าล้านบาท

วันนี้ เก่งหลังเกม เลยจะมาเกาะกระแส สำหรับการย้ายตัวดังกล่าว นั้นแสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง พร้อม บทวิเคราะห์ฟุตบอล ในสไตล์ของพวกเรา

ชนาธิป ย้ายไป คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง

ในระยะหลัง นักเตะไทย ถือว่าเนื้อหอม สำหรับวงการฟุตบอลญี่ปุ่น แม้สุดท้าย จะมีเพียงไม่กี่ราย ที่ได้ลงสัมผัสเกม ในลีกสูงสุดอย่าง เจลีก 1 แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็นพัฒนาการที่ดี สำหรับนักฟุตบอล ในยุคต่อไป

เริ่มจาก เจลีก ปรับให้นักเตะจากอาเซียน ถือว่าไม่เป็น นักเตะโควต้าต่างชาติ อีกต่อไป นั่นจึงเป็นเหตุผล ที่ทำให้นักฟุตบอลไทย ได้มีโอกาส เดินทางไปเล่น ในเจลีกมากขึ้น ตามลำดับ

นับตั้งแต่ปี 2017 ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นนักเตะคนแรก โดยเจ้าตัวย้ายจาก กิเลนผยอง เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปด้วยสัญญายืมตัว เป็นเวลา 1 ปีครึ่ง และทาง คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ก็ตัดสินใจ เซ็นสัญญาซื้อขาด หลังจากสัญญายืม เดินไปเพียงปีเดียว

ด้วยฟอร์มการเล่นของเจ้าตัว ที่กลายเป็นตัวหลักของทีม ในทันที บวกกับสไตล์การเล่น ที่หาได้ยาก บนแผ่นดินญี่ปุ่น เนื่องจากนักเตะญี่ปุ่น ที่เล่นได้ในระดับนี้ ต่างก็ถูกทีมในยุโรป ดึงตัวกันไปเกือบหมดแล้ว

แม้ทาง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ จะเป็นเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น ในยุคหลัง แต่ก็ไม่พ้นที่จะเสียตัวหลัก ไปให้กับทีมในยุโรป อยู่ทุกฤดูกาล นั่นเพราะวงการฟุตบอลญี่ปุ่น ต่างก็มองภาพรวม และผลประโยชน์ของชาติมาก่อน ผิดกับประเทศแถวนี้ ที่บางทีม กั๊กไม่ให้นักเตะ ออกไปเล่นต่างประเทศ

เฉพาะฤดูกาลที่ผ่านมา พวกเขาเสียตัวหลักไปยุโรป ถึง 3 รายด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ ฮิเดมาสะ โมริตะ ในช่วงต้นปี และ อาโอ ทานากะ และ คาโอรุ มิโตมะ ในช่วงกลางปี ไม่รวมปีก่อนๆ ที่ย้ายกันไปก่อนหน้าแล้ว

ทำให้ปีนี้ ฟรอนตาเล่ ทำการดึงตัว เมสซี่เจ ไปร่วมทีม ด้วยค่าตัวสถิติ การซื้อขายผู้เล่น ภายในประเทศ ด้วยค่าตัวราวๆ 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 130 ล้านบาทไทย

สิ่งนี้แสดงให้เห็นหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่ การได้รับการยอมรับ จากชาติเบอร์ 1 ของเอเชีย ที่ขึ้นชื่อเรื่องชาตินิยม เพราะหากฝีเท้าไม่ดีจริง ทีมอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ไม่มีทางทุ่มเงิน ด้วยค่าตัวสถิติ มาร่วมทีมแน่ๆ

เพราะหากเป็นเมื่อก่อน ยังพอจะเข้าใจได้ หากทีมในญี่ปุ่น ดึงนักเตะไทยไปร่วมทีม ด้วยเหตุผลทางการตลาด โดยฝีเท้า ต้องไม่ด้อยกว่านักเตะญี่ปุ่นด้วยกันเอง ไม่งั้นพวกเขาไม่ส่งลงสนาม ให้แฟนบอลด่าเปล่าๆ

สิ่งต่อมา คือหากมองผู้เล่นต่างชาติ ในเจลีก ส่วนใหญ่เป็นนักเตะจากบราซิล แทบทั้งสิ้น หากเป็นชาติในเอเชีย หากทีมใดจะใช้ ก็จะใช้ผู้เล่นของเกาหลีใต้ ที่ฝีเท้าใกล้เคียงกับพวกเค้า

แน่นอนว่าการที่ ทีมอย่างฟรอนตาเล่ เลือกซื้อ เจ เข้าทีม บ่งบอกให้เห็น ว่าพวกเขา เชื่อมั่นในฝีเท้า จอมทัพช้างศึก มากเพียงใด น่าเสียดายที่ เจ้าอุ้ม ธีราทร บุญมาทัน ตัดสินใจกลับประเทศไทย ไม่งั้นก็น่าจะได้ เห็นทั้งคู่ไปเล่นร่วมกันที่ ฟรอนตาเล่ แล้ว

รวมถึง ทีมเก่าอย่าง ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร เตรียมมองหา นักเตะไทย คนใหม่ไปร่วมทีม โดยเล็ง สุภโชค สารชาติ แนวรุกจากรั้ว บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่อาจจะยากซักหน่อย เพราะการสนับสนุน ผู้เล่นไปเล่นต่างประเทศ ต่างกับทาง เมืองทอง ยูไนเต็ด พอสมควร

อย่างไรก็ตาม การที่นักเตะไทย ได้การยอมรับ ด้านฝีเท้าจากทีมใน เจลีก ย่อมมีประโยชน์ต่อชนรุ่นหลัง ที่จะมีโอกาส ในการมาเล่นในลีกนี้ง่ายมากขึ้น เพราะรุ่นพี่ของพวกเขา มาถางทางให้เป็นอย่างดีแล้ว

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *