บาร์เซโลน่า ไม่มี เมสซี่

เรียกได้ว่า ฮือฮากันพอสมควร หลัง บาร์เซโลน่า ประกาศแยกทางกับ ลิโอเนล เมสซี่ ผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก ที่พาทีมคว้าแชมป์มากมายในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนสนใจว่า บาร์เซโลน่า ไม่มี เมสซี่ แล้วพวกเขาจะเป็นอย่างไร

วันนี้ Kickoff88 จะไปวิเคราะห์ว่า หลังไม่มี ผู้เล่นอันดับ 1 ของโลก ทางยอดทีมจากแคว้นกาตาลุญญา จะมีชะตาชีวิตเป็นอย่างไร ตามสไตล์ เก่งหลังเกม เช่นเคย

จะเป็นยังไงหาก บาร์เซโลน่า ไม่มี เมสซี่

อย่างแรก ขอท้าวความซักหน่อย ลิโอเนล เมสซี่ ผู้เล่นชาวอาเจนไตน์ เป็นนักฟุตบอลที่เดินทางมาอยู่กับ บาซ่า ตั้งแต่อายุ 13 ก่อนที่อีก 4 ปีต่อมา จะมีโอกาสเดบิวต์กับทีมชุดใหญ่ ในเกมที่เจอกับ เอสปันญ่อล เมื่อเดือนตุลาคม 2004

นับถึงปัจจุบัน เท่ากับว่า เจ้าตัวช่วย บาร์เซโลน่า มาแล้วกว่า 17 ฤดูกาล โดยผ่านเกมทางการไป 778 นัด ทำประตูได้ 672 ประตู กับอีก 305 แอสซิสต์ พาทีมคว้าโทรฟี่ไปกว่า 34 ถ้วย โดยมีแชมป์ใหญ่ๆ อย่าง ลาลีกา 10 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย

ซึ่งตลอดประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ที่ก่อตั้งมานานกว่า 121 ปี คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของสเปน ได้ 26 ครั้ง และ แชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่ 5 สมัย ตรงนี้พอจะเห็นอะไรคร่าวๆ แล้ว ใช่ไหมครับ

แม้ว่าทาง บาร์เซโลน่า จะเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เคียงคู่กับวงการฟุตบอลมาโดยตลอด แต่หากจะพูดได้ว่า ความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันครึ่งนึง เกิดขึ้นในสมัยที่มี เมสซี่ เป็นกำลังสำคัญมาโดยตลอด

ตั้งแต่เจ้าตัวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ช่วงแรกอาจจะยังไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกทุกนัด เนื่องจากทาง บาซ่า ในตอนนั้นมีแนวรุกอย่าง โรนัลดินโญ่, ซามูเอล เอโต้ และ ลูโดวิช ชูลี่ รวมถึง เฮนดริก ลาร์สสัน ซึ่งแต่ละคนก็อยู่ในจุดพีคของตัวเองด้วยเหมือนกัน

ก่อนที่อีก 2-3 ฤดูกาลต่อมา เจ้าตัวจะกลายเป็นตัวเลือกแรกถาวร มาจนถึงปัจจุบัน เจ้าตัวสำคัญขนาดที่ว่า ทีมยอมปล่อยผู้เล่นด้านบนไปทีละคน จนหมด เนื่องจากต้องการใช้หนุ่มน้อยผู้นี้ เป็นแกนหลักในแนวรุกของทีม

และเจ้าตัวก็ตอบแทนสโมสรได้แบบคุ้มค่า พาทีมประสบความสำเร็จในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้ช่วงหลังแกนหลักของทีม จะทยอยหายไปทีละคนสองคน แต่ บาร์เซโลน่า ก็ยังเป็นทีมชั้นนำมาจนถึงปัจจุบัน เพราะมีชายที่ชื่อว่า “เมสซี่” อยู่ในทีมนั่นแหละครับ

แถมการลงเล่นของเจ้าตัว ต่อฤดูกาลนึง ก็ตกประมาณ 50 นัด บวกลบเล็กน้อย เรียกได้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก สำหรับนักฟุตบอลคนนึง และปัจจุบัน ฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวก็ยังไม่ได้ตกลงไปมาก ฤดูกาลล่าสุด ทำได้ 38 ประตู กับอีก 14 แอสซิสต์ จาก 47 นัด

ในอดีตที่ได้ฉายาว่า เจ้าบุญทุ่ม ที่แฟนบอลรุ่นเก่าน่าจะเคยได้ยินกันแน่นอน แต่หลังจากในยุคของ เมสซี่ แฟนบอลคนไทยต่างตั้งสมญานามให้ บาซ่า ใหม่ว่า “ต่างดาว” สืบเนื่องมาจากความสามารถที่เก่งเกินคนของ เมสซี่ นั่นแหละครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถเอาชนะกาลเวลาได้ เรื่องราวระหว่าง เมสซี่ และ บาร์เซโลน่า ก็เดินมาถึงจุดสิ้นสุด อย่างที่หลายคนทราบ โดยเหตุผลหลักคือเรื่องเงิน ที่เพื่อนๆ น่าจะได้อ่านกันมาจากข่าวกันบ้างแล้ว

แต่อีกเหตุผลสำคัญ คือ “เวลา” ที่อายุของ เมสซี่ ในปัจจุบัน ปาเข้าไป 34 ปีแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ บาร์เซโลน่า เล่นลิ้นจนทาง เมสซี่ เหลืออด ยอมออกจากทีมไป ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ตกลงสัญญากันได้แล้ว

แน่นอนว่า สิ่งแรกที่จะหายไป หลังไม่มี เมสซี่ คือจำนวนประตูและแอสซิสต์ ที่ไม่มีใครเทียบได้แน่ๆ เอาแค่ที่จับต้องได้ สถิติของ เมสซี่ ในลาลีกา เจ้าตัวทำประตูและแอสซิสต์ เท่ากับครึ่งนึงของที่ บาร์เซโลน่า ทำได้ต่อฤดูกาล ไม่รวมจังหวะสร้างสรรค์เกมอื่นๆ

สองคือ รายได้ที่จะหายลงไป เพราะแม้ เมสซี่ จะเป็นผู้เล่นที่แบกค่าเหนื่อยค่อนข้างเยอะ แต่อย่าลืมว่า สปอนเซอร์แต่ละราย ที่จ่ายให้ บาร์เซโลน่า ก็หวังที่จะเอี่ยวผลพลอยได้ จากที่ บาซ่า มี เมสซี่ เป็นตัวชูโรงอยู่ด้วย

บวกกับยุคโควิด-19 เป็นข้ออ้างแบบนี้ มั่นใจได้เลยว่า เหล่าสปอนเซอร์ของทีม ไม่มีทางยอมจ่ายในอัตราที่มากขึ้นหรือเท่าเดิม เมื่อทาง บาร์เซโลน่า ไม่มีชายที่ชื่อว่า ลิโอเนล เมสซี่ อยู่ในทีมอีกต่อไป

สามคือ การดึงดูดผู้เล่นชื่อดัง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เหล่ายอดแข้งที่ผ่านมา ที่ตบเท้าเข้าสู่ถิ่น คัมป์นู ต่างหวังอยากมาเล่นรวมกับ เมสซี่ อาทิ เช่น ในรายของ เซร์คิโอ กุน อเกวโร่ ที่เพิ่งย้ายมาด้วยค่าตัวฟรี หวังมาเล่นกับเพื่อนรัก ยังมีข่าวหาช่องยกเลิกสัญญากันเลยทีเดียว

เรียกว่าต่อจากนี้ การดึงดูดผู้เล่นชื่อดังของ บาซ่า จะลดน้อยถอยลง เพราะสิ่งน่าดึงดูดใจ อย่างการได้เล่นเคียงข้าง ยอดนักเตะที่ดีที่สุดในโลก มันจะไม่มีอีกแล้ว

ทำให้จะตามมาด้วยเหตุผลสำคัญ คือหลังจากนี้ บาร์เซโลน่า น่าจะลดระดับทีมของตัวเองลง หลักจากขึ้นสู่จุดสูงสุดมานานเกือบ 20 ปี ความเป็นไปได้ที่ประสบความสำเร็จระดับเดิม คงต้องเรียนตามตรงว่ายากครับ

แม้สถาบัน ลามาเซีย จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่แฟนบอล บาร์เซโลน่า ภาคภูมิใจ แต่เอาจริงๆ 2-3 คน ล่าสุดที่เข้ามายึดตำแหน่งตัวจริงได้ คือใครและเมื่อไหร่

ดังนั้นบอกได้เต็มปากเลยครับ ไม่ว่า บาร์เซโลน่า จะมีระบบอคาเดมี่ดีเท่าไหร่ จะมีประธานสโมสรเก่งแค่ไหน จะมีฐานแฟนบอลมากขนาดไหน แต่หลังจากนี้ ในวันที่ไม่มี เมสซี่ แล้ว พวกเค้าจะไม่มีวันเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *