เจอร์เก้น คล็อปป์ ต่อสัญญา

น่าจะเป็นข่าว ที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล ดีใจกันที่สุดในช่วงนี้ หลังกุนซือของทีมอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ต่อสัญญา กับสโมสรออกไปอีก 2 ปี แทนสัญญาฉบับเดิม ที่จะหมดลงในปี 2024 ทำให้เราจะได้เห็น JK อยู่กับทีมไปอย่างน้อย อีก 4 ปีด้วยกัน

แต่วันนี้ เก่งหลังเกม จะมาคุยถึงสาเหตุ ว่าทำไมการต่อสัญญาดังกล่าว ถึงเกิดขึ้นในช่วงก่อนจบฤดูกาล แทนที่จะเป็นช่วงจบฤดูกาล เหมือนกับการต่อสัญญาทั่วไป

ทำไมการต่อการที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต่อสัญญา ถึงมาประกาศในช่วงนี้

เชื่อว่าความหวังของเหล่า เดอะ ค็อป คือการเห็นกุนซืออย่าง คล็อปป์ อยู่โยงกับสโมสรไปนานๆ เพราะต้องยอมรับว่า หัวใจหลักของความสำเร็จสโมสร ณ ปัจจุบัน มีตัวกุนซือใหญ่ เป็นศูนย์กลาง จากทีมธรรมดาๆ กลายเป็นทีมเต็งแชมป์ในปัจจุบัน

ต้องบอกว่าตอนนี้ ลิเวอร์พูล ภายใต้การนำของเจ้าตัว กลายเป็นทีมระดับท็อป ไม่อันดับ 1 ก็ 2 ของโลกในตอนนี้ ร่วมกับเพื่อนรักอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

โดยสัญญาแรกของเจ้าตัว ในตอนที่รับเข้ามาคุมทีม ในช่วงเดือนตุลาคม 2015 เซ็นไว้ประมาณ 3 ปี ซึ่งแม้จบฤดูกาลแรก พวกเขาจะมือเปล่า แต่การเข้าชิงยูฟ่า ยูโรป้า ลีก และฟุตบอลลีก คัพ ทำให้สโมสร ต่อสัญญาเจ้าตัวไปอีก 6 ปี จนถึงปี 2022 นั่นเอง

และหลังจากนั้น หงส์แดง ก็ยกระดับทีมขึ้น กลายเป็นหัวแถวของยุโรป และประสบความสำเร็จ อย่างที่ทุกคนรู้กันดี ก่อนที่เจ้าตัว จะมีการขยายสัญญาออกไป ในช่วงปลายปี 2019 ทำให้สัญญาดังกล่าว จะหมดลงในปี 2024

ซึ่งหลายคนรู้ดี ว่าเจ้าตัวออกมาเปรยบ่อยๆ ว่าหากหมดสัญญาดังกล่าว เขาต้องการที่จะออกจากตำแหน่ง และใช้เวลาพักผ่อน ร่วมกับครอบครัวเป็นเวลา 1 ปี เหมือนกับความตั้งใจเดิม สมัยออกจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนที่จะโดนตื้อมาคุม ลิเวอร์พูล ในที่สุด

แน่นอนว่าหลายคน ให้ความกังวลกันมาก ว่าหลังจากนั้น หงส์แดง ที่ไม่มี คล็อปป์ คอยเป็นหัวเรือใหญ่ จะกลับไปสู่จุดเดิม อย่างที่เคยเป็นมาตลอด ยิ่งหลายทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่างอุดมไปด้วย เจ้าของสโมสรเงินถุงเงินถัง

แต่แล้วล่าสุด ในช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทางสโมสรลิเวอร์พูล ก็ได้ออกมาประกาศ ว่าบรรลุข้อตกลง ในการขยายสัญญากับ เจอร์เก้น คล็อปป์ เพิ่มไปอีก 2 ปี จากเดิมที่จะหมดในปี 2024 ต่อไปจนถึงปี 2026 แทน

และในสัญญาดังกล่าว เจ้าตัวไม่ได้ขยายสัญญา ออกไปเพียงคนเดียว ยังรวมไปถึงทีมสต๊าฟฟ์ ที่ได้ต่อสัญญา พร้อมเพิ่มค่าแรงออกไปด้วยทุกคน โดยที่เจ้าตัวนั้น ขอรับค่าแรงที่เท่าเดิม

เบื้องหลังการต่อสัญญานี้ หลายคนอาจจะทราบ ว่าด้วยสัญญาลูกผู้ชาย ที่เจ้าตัวให้ไว้กับภรรยา ว่าจะพักในปี 2024 แต่ ภรรยาของเจ้าตัว อย่าง อุลล่า เป็นคนเอ่ยปากเอง ว่าอยากจะอยู่ที่เมืองนี้ต่อไป ทำให้ทุกอย่าง ดำเนินไปอย่างราบรื่น

แต่ที่การต่อสัญญาดังกล่าว มาประกาศในช่วงท้ายฤดูกาล ที่กำลังเป็นช่วงเวลาสำคัญของทีม ในการสร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ 4 รายการ เป็นทีมแรก ย่อมมีนัยยะอะไรซ้อนเร้นอยู่

อย่างแรก ไม่มีอะไรสร้างความฮึกเฮิม ของผู้เล่นภายในทีม มากกว่าการต่อสัญญาของ คล็อปป์ อีกต่อไปแล้ว เนื่องด้วยเกมทุกนัดที่เหลือ เป็นเกมที่เดิมพันสูง ที่พวกเขาจะต้องชนะสถานเดียว หากต้องการสร้าง ปรากฏการณ์ดังกล่าว

เชื่อว่าตอนนี้ ใจของผู้เล่น ลิเวอร์พูล ไม่มีอะไรต้องกังวล หากพลาดการคว้าแชมป์ 4 รายการใหญ่ เพราะพวกเขาเชื่อมั่นว่า ตราบเท่าที่ คล็อปป์ ยังอยู่กับสโมสร พวกเขายังคงมีโอกาสเช่นนี้ ในทุกๆ ฤดูกาล

ทำให้การเล่นของพวกเขา เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย แม้แรงกายอาจจะเริ่มล้า แต่ได้แรงใจเข้ามาทดแทน จนปัจจุบัน นอกจากแชมป์คาราบาว คัพ พวกเขายังเข้ารอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลเอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ส่วนฟุตบอลลีกสูงสุดของอังกฤษ อย่างพรีเมียร์ลีก พวกเขาก็ตาม เรือใบสีฟ้า เพียงแค่คะแนนเดียว ซึ่งแน่นอนว่า น่าจะวัดกันถึงเกมนัดสุดท้าย ซึ่งอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้

อีกปัจจัยนึง ที่อาจจะเป็นผลพลอยได้ หรือตั้งใจเราก็ไม่รู้ นั่นคือการเสริมทัพของ ลิเวอร์พูล มักจะดำเนินตั้งแต่ ช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นมา และเชื่อว่าตอนนี้ เป้าหมายหลายๆ คน อาจจะได้คุยกับสโมสร รวมถึงตัว คล็อปป์ เองบ้างแล้ว

และแน่นอนว่านักเตะหลายๆ คน อาจจะรู้สึกคลุมเคลือ ในการย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล หากสัญญาเดิมของกุนซือใหญ่ ที่พวกเขาประทับใจ จะหมดลงในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งการต่อสัญญานี้ ทำให้นักเตะเหล่านั้น ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เพราะการได้เล่น ให้กับกุนซือที่เลือกพวกเขามาเอง ย่อมแสดงถึงความมั่นคง ในพื้นที่ของทีมชุดแรก ซึ่งนั่นคือสิ่งที่นักฟุตบอล โดยเฉพาะในทีมใหญ่ระดับนี้ ความมั่นใจว่าจะได้ลงเล่นบ่อยๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ

ยิ่งตอนนี้ ตัวหลักของ หงส์แดง หลายๆ คนเริ่มเข้าสู่ช่วงวัย 30 ปี ทำให้การผลัดใบ ต้องเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ จนเราจะเห็นได้ว่า พวกเขามีข่าวกับ ดาวรุ่งพุ่งแรง หลายต่อหลายคน

รวมไปถึงการต่อสัญญา กับผู้เล่นตัวหลักภายในทีม ซึ่งแกนหลักหลายคน กำลังเดินทางเข้าสู่ สัญญาปีสุดท้ายกับทีม ซึ่งเหตุผลที่นักเตะหลายคน ยังไม่อยากยืดสัญญาโยงกับสโมสรออกไป อาจจะกำลังดูสถานกาณ์ ของกุนซือใหญ่ของพวกเขาก็ได้

เพราะนักเตะหลายคน ที่เฉิดฉายกลายเป็น นักเตะระดับท็อปได้ ก็เพราะได้ผ่านการขัดเกลา ของ คล็อปป์ ด้วยเช่นกัน การต้องไปเล่น ให้กับกุนซือคนอื่น ย่อมเกิดความเสี่ยง ในอนาคตนักฟุตบอลเจ้าตัวได้เลย

และสิ่งสุดท้าย คือการซื้อใจแฟนบอลกลับมา หลังจากทีมบริหาร เคยเสียผู้เสียคนตอน ซูเปอร์ลีก ไปพอสมควร ซึ่งการต่อสัญญา กับกุนซือขวัญใจแฟนบอล ที่เคยเปรยๆ ว่าจะออกจากตำแหน่ง ให้กลับลำอยู่โยงกับสโมสรออกไป

ย่อมทำให้แฟนบอลพอใจ และน่าจะยังเชื่อใจผู้บริหารเหล่านี้ไปอีกนานเลยทีเดียว เพราะตราบใดที่มีชายที่ชื่อว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ อยู่กับสโมสรแล้วละก็ เหล่า เดอะ ค็อป ทั่วโลก ก็ไม่มีอะไรต้องหวั่นใจอีกแล้ว

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *