เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ใครได้ไปต่อกันบ้าง

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็รู้ผล กันไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากทั้ง 16 ทีม จาก 2 โซน ได้ลงแข่งกันเสร็จสิ้นเรียบร้อย ทำให้เราได้ 8 ทีมสุดท้าย ในศึก ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย หรือ ฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกับ ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่แฟนบอลไทยรู้จักกันดี แต่จะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย

วันนี้ Kickoff88 จะมาสรุปผล เกมทั้ง 8 คู่ให้เพื่อนๆ ฟัง พร้อมการวิเคราะห์บอลเล็กๆ น้อยๆ เช่นเคย

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ใครได้ไปต่อกันบ้าง

อย่างแรก ต้องขอเรียนให้เพื่อนๆ ทราบก่อนเลยว่า การแข่งขันฟุตบอลระดับเอเชีย ในถ้วยใบใหญ่สุดนี้ จะแบ่งทีมออกเป็น 2 โซน และจะได้เจอกันในรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น

โดยในคู่แรกนั้น เป็นคู่ของ เอสเตกฮลัล จากอิหร่าน พบ อัล ฮิลาล จากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งคู่นี้ต้องไปเตะกันที่ ยูเออี แม้ทีมเยือนจะชนะไป 2-0 ก็จริง แต่รูปเกมนั้นสูสีกันมาก

เอาเข้าจริงๆ ทางเจ้าบ้านที่ไม่ได้เล่นในบ้าน ทำได้ดีกว่าอีกด้วย จะด้อยกว่าก็ตรง ความเฉียบขาดในพื้นที่สุดท้ายเท่านั้น และเมื่อทางผู้มาเยือน ทำได้ดีกว่าในการทำประตู พวกเค้าจึงเหมาะสมกว่า ที่จะเข้ารอบไป

คู่ต่อมา นาโกย่า แกรมปัส จากญี่ปุ่น พบ แดกู เอฟซี จากเกาหลีใต้ ซึ่งก็ต้องยอมรับตรงๆ ว่าทางเจ้าบ้านคุณภาพเหนือกว่าอยู่แล้ว แถมเกมนี้ได้เล่นในบ้านตัวเอง

แม้จะเป็นอีกเกมที่เหนื่อย แต่สุดท้ายทาง นาโกย่า แกรมปัส ก็สามารถเอาชนะไปได้ 4-2 แม้จะเป็นฝ่ายถูกนำไปก่อน ถึงสองครั้งสองครา ก็ตาม โดยเกมนี้ พวกเขาได้ ยาคุบ ชเวียร์โชค ทำแฮตทริกอีกด้วย

คู่สาม อาจจะเป็นคู่ที่น่าดูที่สุดในรอบนี้ อุลซาน ฮุนได แชมป์เก่าจากเกาหลีใต้ พบ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ยอดทีมไร้เทียมทานจากญี่ปุ่น แต่ด้วยปีนี้เสียตัวหลักไปหลายคน โดยส่งออกแข้งเหล่านั้น ไปเล่นในยุโรป

เกมนี้เล่นกันได้อย่างสูสี โดยต้องวัดด้วยการดวลจุดโทษ หลังเสมอกันในเวลา 0-0 สุดท้ายเป็นทาง แชมป์เก่ายิงแม่นกว่า เอาชนะไปแบบเฉียดฉิว 3-2

คู่ที่สี่ เป็นการเจอกันระหว่าง อิสทิโล คูชานบี จาก ทาจิกิสถาน พบ เพอร์เซโปลิส จากอิหร่าน ผลเป็นทางทีมเยือน สามารถบุกมาเอาชนะไปได้ 1-0 จากประตูชัยในช่วงท้ายเกม จาก เมห์ดี้ โทราบี

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะจากชื่อชั้นของทีมเยือน นั้นเหนือกว่าอยู่แล้ว ปีก่อนก็สามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ไปแพ้ให้กับ อุลซาน ฮุนได จาก เกาหลีใต้ แต่ก็เรียกว่าหืดขึ้นคอจริงๆ

สำหรับคู่สุดท้ายของเกมวันอังคาร อัล นาเซอร์ จากซาอุดิอาระเบีย พบ แทรกเตอร์ ซาซี่ จากอิหร่าน คู่นี้ไม่มีพลิกอะไรมาก เป็นทางเจ้าบ้านเอาชนะไปได้ 1-0 จากทั้งคุณภาพ และประสบการณ์ที่เหนือกว่า

โดนเจ้าบ้านนั้น ขึ้นนำไปก่อนตั้งแต่ไก่โห่ ส่วนทีมเยือนที่พยายามทำประตูตีเสมอ ก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน แม้สุดท้ายจะไม่สามารถตีเสมอได้ แต่ก็ถือว่าพวกเค้าทำได้ดีแล้ว

ส่วนคู่ที่หก ชาร์จาห์ จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบ อัล วาห์ด้า เพื่อนร่วมชาติ พวกเราเคยวิเคราะห์ให้ฟังแล้วว่า ทั้งคู่นั้นสูสีกันมากจริงๆ เกมนี้ก็ต้องวัดกันถึงฎีกา หลังจากที่เสมอกันในเวลา 1-1

ฝั่งที่ยิงจุดโทษแม่นกว่า คือทางทีมเยือน ที่แม้จะได้เสียว หลังผู้เล่นคนแรกของพวกเค้ายิงไม่เข้า ดีที่ต่อจากนั้น ยิงเข้าทุกคน ส่วนฝั่งเจ้าบ้านนั้น พลาดสองคนสุดท้าย เลยต้องตกรอบไป

ส่วนเกมที่คนไทย น่าจะสนใจมากที่สุด ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส แชมป์เคลีก เกาหลีใต้ พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก จากประเทศไทย เกมนี้เจ๊ากันในเวลา 1-1

ก่อนที่ช่วงยิงจุดโทษ จะเป็นทางเจ้าบ้านยิงแม่นกว่า เอาชนะไป 4-2 โดยผู้เล่นของพวกเค้ายิงเข้าหมดทุกคน ส่วนทาง บีจี ยิงเข้าเพียงสองคนแรก ส่วนสองคนหลังพลาดทั้งคู่

คู่สุดท้าย เซเรโซ โอซาก้า จากญี่ปุ่น พบ โปฮัง สตีลเลอร์ จากเกาหลีใต้ เจ้าบ้านนั้นดรอปลงไปสมควร ในฤดูกาลนี้ ผลงานในลีกก็ตกไปอยู่กลางตาราง แถมเกมนี้ก็แพ้คาบ้านไป 0-1

ซึ่งเอาจริงๆ ทางเจ้าบ้านทำได้ดีกว่า แต่ดันมาเสียประตูไปในช่วงกลางครึ่งแรก ทำให้หลังจากนั้นเล่นยากพอสมควร ส่วนทีมเยือน ที่เป็นรองกว่า แต่สุดท้ายก็ยันสกอร์เดียวเอาไว้ได้ เลยเป็นฝ่ายเอาชนะไปในที่สุด

ทีมในโซนตะวันตก ถือว่าไม่พลิกโผเท่าไหร่ ทีมเต็งก็พาเหรดเข้ามากันครบ แต่ฝั่งตะวันออก ถือว่าเซอร์ไพรส์พอสมควร ที่ฝั่งเกาหลีเข้ามาถึงสามทีม โดยมีญี่ปุ่นเข้ารอบมาทีมเดียว นั่นก็คือ นาโกย่า แกรมปัส เท่านั้น

ส่วนนึงก็มาจาก ปรัชญาในการทำทีม ของเหล่าสโมสรในเจลีก นั่นก็คือการส่งเสริมให้ผู้เล่น ย้ายออกไปค้าแข้งในต่างประเทศ โดยเฉพาะลีกใหญ่ๆ ในยุโรป

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *