แอฟริกัน เนชันส์ คัพ ฝันร้ายของหลายทีมในลีกยุโรป

วันนี้มาคุยกัน ถึงฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา หรือ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ หรือที่คุ้นหูชาวไทยว่า แอฟริกัน เนชันส์ คัพ ที่เป็นรายการฟุตบอล ที่เป็นฝันร้าย ของหลายทีมในทวีปยุโรป จากช่วงเวลาการจัดการแข่งขัน ที่คร่อมเกี่ยวกับฟุตบอลลีกชั้นนำ ของยุโรป

โดย เก่งหลังเกม ก็จะมาชวนเพื่อนๆ คุย เกี่ยวกับฟุตบอลรายการดังกล่าว รวมถึงเหตุผลว่าทำไม ฟุตบอลรายการนี้ ถึงเป็นฝันร้ายของหลายทีม ในทวีปยุโรป

แอฟริกัน เนชันส์ คัพ ฝันร้ายของหลายทีมในลีกยุโรป

เดิมทีฟุตบอลรายการนี้ ลงแข่งขันกันในช่วง มกราคม – กุมภาพันธ์ ของทุกๆ สองปี มานานหลาย 10 ครั้งแล้ว มีเพียงครั้งที่ผ่านมา ที่ฟุตบอลรายการนี้ ได้ปรับไปแข่งขันกัน ในช่วงกลางปี

ซึ่งไม่รู้ว่าอาจจะเหมาะกับอุณหภูมิ ในทวีปแอฟริกา ในช่วงนั้นหรืออย่างไร ทำให้ครั้งนี้ กลับมาแข่งกันในช่วงต้นปีอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็จะเป็นครั้งเดียวที่กลับมาแข่งกันในช่วงต้นปี เนื่องจากครั้งต่อๆ ไป จะกลับไปแข่งกัน ในช่วงกลางปีเหมือนเดิม

สาเหตุของการปรับเวลา คงหนีไม่พ้น เพื่อปรับให้เข้ากับ ช่วงปฏิทินการแข่งขัน ของฟุตบอลยุโรป ที่ต้องยอมรับว่า นักเตะดาวดัง ชาวแอฟริกันส่วนใหญ่ ก็ไปค้าแข้งกันในทวีปยุโรป

ดูจากรางวัล นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแอฟริกา เกือบ 100% นั้นเคยหรือกำลังค้าแข้ง อยู่ในทวีปยุโรปเกือบทั้งหมด ทำให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งแอฟริกา คงจะหนีไม่พ้น ที่จะต้องปรับตัว ให้เข้ากับโลก เพื่อผลประโยชน์นั่นแหละครับ

เพราะฟุตบอลลีกในยุโรป จะเริ่มการแข่งขันกันในเดือน สิงหาคม ไปจนถึงเดือน พฤษภาคม ซึ่งการคาบเกี่ยวกัน ของโปรแกรมการแข่งขัน ทำให้นักเตะแอฟริกันหลายคน พลาดที่จะช่วยต้นสังกัด ในช่วงเดือน มกราคม ถึงเดือน กุมภาพันธ์ เป็นเวลาร่วมๆ 1 เดือน

แถมการแข่งขัน ของฟุตบอลแอฟริกัน เนชันส์ คัพ นั้นแข่งขันกัน ในทุกๆ 2 ปี ผิดกับฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอื่นๆ ที่จะทำการแข่งขันกัน ทุกๆ 4 ปี เรียกได้ว่าบ่อยที่สุด ในบรรดาฟุตบอลชิงแชมป์ทวีป กันเลยทีเดียว

ในปัจจุบัน นักเตะดังๆ หลายคน ก็มาจากทวีปแอฟริกา การที่พวกเขา ต้องไปรับใช้ชาติ ในช่วงเวลาดังกล่าว ย่อมทำให้มูลค่าในตัว ลดลงไปแบบช่วยไม่ได้ เพราะการตัดสินใจ จะซื้อนักเตะแอฟริกันซักคน สโมสรต้องคำนึงถึงความเสี่ยงเหล่านี้ด้วย

หากเทียบฝีเท้าแล้ว นักฟุตบอลจากกาฬทวีป ไม่ได้เป็นรอง ยอดนักเตะจากทวีปๆ อื่นๆ เลยแม้แต่น้อย ยังได้เปรียบในเรื่องของ สภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง แต่กลับถูกตีมูลค่า น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

แม้ปัจจุบัน ผู้เล่นอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จะกลายเป็นนักเตะแอฟริกัน ลำดับต้นๆ ที่ได้รับการยกย่องในโลกฟุตบอล แต่ด้วยข้อจำกัด และข้อเสียเปรียบ ที่ต้องไปเล่นทีมชาติ ในช่วงเวลาดังกล่าว ย่อมทำให้ต้นสังกัด ไม่ยอมจ่ายค่าเหนื่อย มากที่ควรจะเป็น

หรือบางทีม ที่ใช้นักเตะแอฟริกัน เป็นแกนหลัก ย่อมทำให้ช่วงเวลา ในเดือนมกราคม มีฟอร์มการเล่นที่ลงดรอปลงไป ดูอย่าง ลิเวอร์พูล ในปี 2017 ที่มี ซาดิโอ มาเน่ เป็นแกนหลักในเกมรุก ไม่สามารถเก็บชัยชนะ ในเดือนมกราคมได้เลย

จน หงส์แดง ที่กำลังลุ้นแชมป์อยู่ ณ เวลานั้น หลุดจากวงโคจรลุ้นแชมป์ ไปโดยปริยาย และต้องมานั่งลุ้น คว้าอันดับ 4 เพื่อไปเล่นฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วงท้ายฤดูกาลแทน

หรืออีกหลายทีม ในยุโรป ที่ต้องมาเสียโอกาส จากการที่นักเตะของตัวเอง ต้องเดินทางไปรับใช้ชาติ สู้ศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีป ของพวกเขา ในช่วงเดือนมกราคม ไม่ว่าจะเป็นการลุ้นแชมป์ การลุ้นตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรป รวมถึงการหนีตกชั้น

ซึ่งแม้ในอนาคต ฟุตบอลรายการนี้ จะปรับไปเล่น ในช่วงกลางปี เพื่อให้เข้ากับ โปรแกรมการแข่งขัน ของฟุตบอลในทวีปยุโรป ก็ตามที แต่ครั้งนี้ก็ยังถือว่า เป็นฝันร้ายของหลายทีมในยุโรป

เพราะครั้งนี้ ก็ยังแข่งกันในเดือนมกราคม ที่ฟุตบอลลีกในยุโรป ยังเป็นช่วงโปรแกรมชุก และเชื่อได้เลย ว่าจะมีหลายทีม ที่ได้รับผลกระทบ จากการที่นักเตะตัวหลัก ของพวกเขาต้องไปเล่นฟุตบอลรายการนี้

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *