แม้จะต้องยอมรับว่า ฟุตบอลรายการ แอฟริกัน คัพ ออพ เนชั่นส์ คือฝันร้าย ของหลายทีม ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ล่าสุดก็มีเรื่องแปลก คือผู้เล่นบางราย ไปเล่นฟุตบอลรายการดังกล่าว แต่ดันไม่พลาดช่วยสโมสร ในฟุตบอลลีก ของอังกฤษ เราจึงจะพาไปดูวิธีการว่า ไปเล่น AFCON ยังไง ให้ไม่พลาดเกมพรีเมียร์ลีก

โดย เก่งหลังเกม จะมาเฉลย ให้เพื่อนๆ ได้เห็น ปรากฎการณ์อันน่าทึ่ง ที่แข้งจากศึกพรีเมียร์ลีก ที่ไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา กลับมาพลาดช่วยต้นสังกัด ในฟุตบอลลีกเลยแม้แต่นัดเดียว

ไปเล่น AFCON ยังไง ให้ไม่พลาดเกมพรีเมียร์ลีก เลยแม้แต่นัดเดียว

โดยนักเตะ ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ นั่นก็คือ โธมัส ปาร์เตย์ กองกลางชาวกาน่า ของสโมสรอาร์เซน่อล ที่ก็เป็นหนึ่งในขุนพล ของทัพดาวดำ ที่ไปแข่งฟุตบอล รายการดังกล่าว ในช่วงเดือนมกราคม ตามปกติ เหมือนกับคนอื่นๆ

ซึ่ง ทีมชาติกาน่า อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ โมร็อคโค ที่หนนี้ไม่มี ฮาคิม ซีเย็ค แนวรุกคนสำคัญ กาบอง ที่ไม่มี ปิแอร์ เอเมอริค-โอบาเมย็อง และ คอโมโรส ที่เพิ่งเข้ามาเล่นรอบสุดท้าย ในรายการนี้เป็นครั้งแรก

ซึ่งผลงานของ กาน่า ดันดูไม่จืด เริ่มจากแพ้ โมร็อคโค 0-1 ต่อด้วยการเจ๊ากับ กาบอง 1-1 แถมเกมสุดท้าย ดันพ่าย คอโมโรส แบบน่าอาย 2-3 ทำให้พวกเขา เก็บได้เพียงแต้มเดียว จาก 3 นัด ตกรอบในฐานะ บ๊วยของกลุ่ม

ทีนี้เราย้อนกลับมาดู โปรแกรมการแข่ง ของ ปืนใหญ่ กันซักหน่อย เริ่มจากในปีปฏิทิน 2022 พวกเข้าริ่มต้น ด้วยการพ่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แบบเจ็บใจ 0-1 ซึ่งในเกมนั้น โธมัส ปาร์เตย์ ยังคงอยู่ที่สโมสร และได้ออกจาก เป็น 11 ตัวจริง และได้อยู่ในสนาม จนจบเกม

โปรแกรมนัดต่อมา พวกเขาต้องเจอกับ ลิเวอร์พูล ในฟุตบอล คาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ แต่ด้วย หงส์แดง ได้ขอเลื่อน เนื่องจากพบ ผู้เล่นติดโควิด-19 หลายคน แม้ว่าภายหลัง ผลตรวจนั้น จะผิดพลาดก็ตามที

ทำให้โปรแกรมนัดต่อมา เป็นเกมเอฟเอ คัพ ในช่วงสุดสัปดาห์แรก ของปีใหม่ ซึ่งทาง ปืนใหญ่ มีคิวบุกไปเยือน น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ซึ่งก็โดนทาง เจ้าป่า เขี่ยตกรอบมาแบบช็อคๆ โดยในเวลานั้น ปาร์เตย์ ไม่ได้อยู่กับทีมแล้ว

นัดต่อมา อาร์เซน่อล มีคิวเจอกับ ลิเวอร์พูล ในเกมคาราบาว คัพ รอบรอง ซึ่งจากที่เกมนัดแรก ถูกเลื่อนไป ทำให้นัดนี้ ที่ควรจะเป็นเลกที่สอง กลายมาเป็นเลกแรกแทน โดยเกมนั้น ก็อย่างที่รู้ๆ กัน ว่าพวกเขาที่เหลือ 10 คน ยันเสมอไว้ได้ จนจบเกม

ส่วนโปรแกรมนัดต่อมา เป็นคิวของฟุตบอลลีก อีกครั้งนึง ซึ่งเดิมที พวกเขาควรจะแข่งกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในวันที่ 16 มกราคม แต่ทาง ปืนใหญ่ ที่ขอเลื่อน จากการขาดผู้เล่นหลายคน จนทาง สเปอร์ส ออกแถลงการณ์ ในนามของสโมสร ว่าไม่พอใจอย่างแรง

ทำให้คิวในนัดนั้น กลายเป็นหมันในทันที ประกอบกับ การที่ ทีมชาติกาน่า ตกรอบ ฟุตบอลแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ อย่างรวดเร็ว หลังจบเกมสุดท้าย ในวันที่ 18 มกราคม ซึ่งนักเตะของทีม ก็ต้องเดินทางกลับสโมสร ในทันที

และโปรแกรมนัดต่อไป ของทัพปืนโต ที่จะแข่งกันในวันพฤหัส ก็เป็นเกม คาราบาว คัพ ที่เลื่อนมา จากเมื่อต้นปี ส่วนโปรแกรมฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในนัดหน้านั้น พวกเขามีคิว จะเล่นกับ เบิร์นลีย์ ในวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม

นั่นจึงทำให้ ปาร์เตย์ กลับมามีลุ้นลงสนาม ให้กับต้นสังกัดในทันที ยิ่งในสถานการณ์ ที่พวกเขาขาดกองกลาง ไปหลายต่อหลายคน ทำให้เป็นที่คาดว่า โธมัส ปาร์เตย์ น่าจะเป็น นักฟุตบอลจากพรีเมียร์ลีก คนแรกๆ ที่ไม่พลาดช่วยต้นสังกัดในเกมลีก แม้จะต้องไปเล่น แอฟคอน ก็ตาม

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *