คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ปีนี้

เชื่อว่าแฟนฟุตบอล เจลีก ญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่ติดตามในช่วงหลัง จะเห็นตรงกันว่า มีอยู่ทีมนึงในลีก ที่มีมาตรฐานโดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมลีก พอสมควร นั่นก็คือ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ยอดทีมจากจังหวัด คานางาวะ ที่คว้าแชมป์เจลีก ได้ 3 จาก 4 ฤดูกาลหลัง โดยเฉพาะ ฤดูกาลที่ผ่านมา มีฟอร์มการเล่นที่ดูไร้เทียมทาน ทำให้ผลงานของพวกเค้า เข้าป้ายคว้าแชมป์แบบขาดลอย รวมถึงในช่วงครึ่งฤดูกาลนี้ด้วย แต่อยู่ดีๆ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ปีนี้ ฟอร์มดรอปอย่างน่าใจหาย ในช่วง 3-4 นัดที่ผ่านมา

วันนี้ Kickoff88 จะพาเพื่อนๆ ไปดูกันครับ ว่าทำไม ยอดทีมไร้เทียมทาน จากเจลีก ทีมนี้ ถึงได้ฟอร์มดรอปลงอย่างน่าตกใจ จนปัจจุบัน โดนคู่แข่งอย่าง โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส จี้เข้ามาติดๆ แล้ว

เกิดอะไรขึ้นกับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ปีนี้

อย่างแรก ต้องบอกเพื่อนๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมของ วงการฟุตบอลญี่ปุ่นกันก่อน ที่อาจจะแตกต่างจาก ฟุตบอลขวัญใจชาวไทย อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือที่ใกล้ตัวหน่อยก็ ไทยลีก ของประเทศไทย โดยสิ้นเชิง

โดยการสร้างฟุตบอลลีก ของประเทศญี่ปุ่น มีเป้าหมายเพื่อยกระดับนักฟุตบอลของพวกเค้า เพื่อการท้าทายที่สูงกว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือพูดง่ายๆ ว่า ประเทศญี่ปุ่น มีเป้าหมายเกี่ยวกับฟุตบอล คือการเป็นแชมป์โลกนั่นเอง

นั่นคือเป้าหมายหลักของ วงการฟุตบอลญี่ปุ่น ที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันอยู่แล้ว ทีนี้มันเกี่ยวกับ เรื่องที่เราจะมาวิเคราะห์กันในวันนี้ยังไง ก็เลยอยากจะบอกเพื่อนๆ เกี่ยวกับเป้าหมายของพวกเขากันก่อน

ทีนี้ สิ่งที่ตามมา คือประเทศญี่ปุ่น มีเป้าหมายในการส่งออกนักเตะของพวกเค้า ให้ไปค้าแข้งในต่างประเทศ เราจึงเห็น นักเตะญี่ปุ่น หลายคน ย้ายไปเล่นในต่างประเทศตั้งแต่ยังเด็ก หรืออยู่ในวัยที่ดีที่สุด

ต่อให้สโมสรของพวกเค้า จะต้องเสียผู้เล่นคุณภาพดีออกไปทุกปี แต่พวกเขาก็ไม่เคยคิดจะรั้งตัวนักเตะไว้แม้แต่น้อย ส่วนนึงก็มาจากระบบเยาวชนที่ค่อนข้างดี ทำให้มีผู้เล่นขึ้นมาทดแทนกันได้เสมอ

ทำให้แม้การปล่อยนักเตะฝีเท้าดี จะทำให้ฟอร์มและผลงานของพวกเขาดรอปลง จึงไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการบริหารทีม และแฟนบอลของทุกทีม ก็เข้าใจจุดนี้กันดี ไม่มีมางอแงแน่นอนครับ

ต่างจากบ้านเรา ที่นักเตะหลายคน มักเสียโอกาส ในการย้ายไปเล่นในต่างประเทศ จะมีเพียงบางทีมเท่านั้น ที่ยินดีเสียสละในจุดนี้ ไม่งั้นเราอาจจะได้เห็น เจ้าอุ้ม ธีราทร บุญมาทัน ได้ออกไปเฉิดฉายในต่างประเทศ เร็วกว่านี้หลายปีแล้วก็ได้

กลับมาในส่วนของ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ กันบ้าง หากใครเป็นแฟน เจลีก น่าจะทราบดี ว่าพวกเค้ามีทรงบอลที่เหนือชั้น เกินเบอร์เพื่อนร่วมลีกไปไกล ทั้งการเซ็ตบอล การเข้าทำ รวมถึงการเพลสซิ่ง

อาจจะบอกว่า ทีมของ โทรุ โอนิกิ มีสไตล์การเล่นเหมือนทีมของ เป๊ป กวาดิโอล่า เลยก็ไม่ผิดนัก กลายเป็นเจ้าตัวสร้างสถิติ คุมทีมชนะ 100 นัดใน ฟุตบอลเจลีก เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำลายสถิติเดิมของ อากิระ นิชิโนะ ไปแบบราบคาบ

อย่างฤดูกาล 2020 พวกเค้าก็คว้าแชมป์ โดยทิ้งห่างอันดับสองเป็นทุ่ง แม้จะผ่อนคันเร่งช่วงปลายฤดูกาล หลังคว้าแชมป์ไปแล้ว ก็ยังมีคะแนนห่างจากอันดับสอง อย่าง กัมบะ โอซาก้า ถึง 18 คะแนน

โดยปีนี้ ฟอร์มก็ยังร้อนแรง ออกสตาร์ท 23 เกมแรก ด้วยการเก็บชัยชนะมาได้ถึง 19 นัด มีหลุดเสมอไปเพียง 4 นัด รวมถึงฟอร์มใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ยังเก็บชัยชนะในรอบแบ่งกลุ่ม ได้ 6 นัดรวด

แต่ก่อนปิดพักเบรก เพื่อหลีกทางให้กับโปรแกรมทีมชาติ 4 นัดหลังสุด พวกเค้าเสมอ 2 แพ้ 1 ชนะได้เพียงนัดเดียวในเกมล่าสุด เท่านั้น ทำให้โดนอันดับสองอย่าง โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส เพื่อนบ้าน จี้ตูดมาเหลือแค่ 4 คะแนน

ทั้งๆ ที่ปกติแล้ว แทบจะมีทีมเดียว ที่ทำให้พวกเค้าลิ้นห้อยได้ นั่นก็คือ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส อีกหนึ่งยอดทีมตลอดกาล ของฟุตบอลเจลีก จากจังหวัดอิบารากิ

ซึ่งเหตุผลจริงๆ คือพวกเค้าเอง แม้จะเป็นทีมที่ยืนอยู่บนจุดสูงสุด ของวงการฟุตบอลญี่ปุ่น ในปัจจุบัน ก็ยังจะต้องเสียนักเตะตัวหลักอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุผลที่เราเรียนให้ทราบไปตั้งแต่ต้น

ยิ่งเป็นทีมระดับท็อป ยิ่งอาจจะเป็นดาบสองคม เพราะจะทำให้ผู้เล่นของพวกเค้า ถูกจับตามองเป็นพิเศษ จากหลายทีมในยุโรปอยู่แล้ว ทำให้หลายปีที่ผ่านมา พวกเค้าต้องเสียผู้เล่นตัวหลัก ให้กับหลายทีมในยุโรป

อย่างช่วงกลางปีที่ผ่านมา พวกเค้าก็ต้องเสียสองตัวหลัก อย่าง อาโอ ทานากะ และ คาโอรุ มิโตมะ ที่แฟนบอลท่านใด ได้ติดตามทาง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ อยู่ จะรู้ถึงความสำคัญของทั้งคู่เป็นอย่างดี

แต่เชื่อว่า ทั้งสองคน คงไม่ใช่สองคนสุดท้ายแน่ๆ ที่ทีมจะต้องเสียผู้เล่นไปให้กับทีมในยุโรป แต่ยังไงก็มองว่า นี่เป็นสิ่งที่พวกเค้ายินดีที่จะเจออยู่แล้ว ด้วยผลดีในระยะยาว ที่จะเกิดขึ้นกับตัวนักเตะเอง รวมถึงเป็นผลดีต่อทีมชาติอีกด้วย

ดั่งคำที่ว่า ขาดทุนคือกำไร คงเอามาใช้ได้กับกรณีของ ยอดทีมจากเจลีก นี้ได้ไม่มีผิดซักนิดเดียว เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึง วิสัยทัศน์ ของคนที่มองการไกล ไม่ใช่สนใจแค่ผลสำเร็จของตัวเองในระยะสั้น แล้วไม่สามารถต่อยอดอะไรได้อีกเลย ยกเว้นเอาไว้อวยกันเองในกะลา

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *