ดาร์วิน นูเญซ ค่าตัวแพง

ถือว่าเป็นอีกดีลไฮไลท์ สำหรับตลาดซื้อขายรอบนี้ สำหรับการที่ ลิเวอร์พูล ดึงตัว นูเญซ กองหน้าชาวอุรุวัย มาจาก เบนฟิก้า ด้วยค่าตัวเหยียบ 100 ล้าน วันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดี ในการหาเหตุผลว่าทำไม ดาร์วิน นูเญซ ค่าตัวแพง ทั้งๆ ที่เพิ่งพิสูจน์ตัวเองได้ไม่นาน

โดยพวกเรา เก่งหลังเกม จะลองมาหาเหตุผล ประกอบกับสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ กองหน้ารายนี้ มีค่าตัวสุดแพง แม้จะเพิ่งพิสูจน์ตัวเอง กับทาง เหยี่ยวลิสบอน ได้เพียงไม่กี่ฤดูกาล

ทำไม ดาร์วิน นูเญซ ค่าตัวแพง ทั้งๆ ที่เพิ่งพิสูจน์ตัวเองได้ไม่นาน

อย่างแรกเลย ต้องบอกว่าเป็นเพราะ ตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ซึ่งในยุคปัจจุบัน หาผู้เล่นตำแหน่งดังกล่าว ที่ฟอร์มเข้าตา ได้น้อยมากจริงๆ ส่งผลให้ในตลาดนี้ เจ้าตัว เป็นกองหน้าที่เนื้อหอมสุดๆ

เพราะด้วยฟุตบอลยุคปัจจุบัน ผู้เล่นแนวรุกหลายราย จะเล่นในตำแหน่ง กองหน้าริมเส้นซะมากกว่า โดยเทรนด์ของ ปีกสไตล์เลี้ยงตัดเข้าใน กำลังได้รับความนิยม

ทำให้เวลานี้ กองหน้าตัวเป้า กลายเป็นขาดแคลน ไปโดยปริยาย แม้กระทั่งทีมใหญ่ๆ หลายๆ ทีม ก็ยังควานหากันตลอด แล้วยิ่งกองหน้าที่อายุน้อยๆ ก็ย่อมเป็นที่หมายปอง เป็นเรื่องธรรมดา

จากฟอร์มการเล่น ในฤดูกาลที่ผ่านมา นูเญซ พา เบนฟิก้า เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โดยเจ้าตัว ทำไปได้ถึง 6 ประตู แถมแต่ละลูก ยิงทีมใหญ่ๆ เกือบทั้งสิ้น

ส่วนผลงานในลีก แม้จะพาต้นสังกัด ไปไม่ถึงฝันก็ตาม แต่ก็พาทีมจบอันดับสาม พร้อมคว้าตำแหน่ง ดาวซัลโวของลีก ด้วยจำนวนประตู 26 ลูก แม้จะเป็นเพียง ฤดูกาลที่สองของเจ้าตัว ในลีกโปรตุเกส ก็ตามที

ทำให้ตัวของ นูเญซ เอง ถือว่าเนื้อหอมสุดๆ ตั้งแต่ฤดูกาลการแข่งขัน ในปีที่ผ่านมา ยังแข่งกันไม่จบด้วยซ้ำ เรียกได้ว่า มีหลายสโมสร ให้ความสนใจ ในการดึงตัวกองหน้ารายนี้ เข้ามาร่วมทีม

ไล่ตั้งแต่ อาร์เซน่อล ที่มองหน้ากองหน้าตัวเป้า เพื่อมาเตรียมทดแทน อเล็กซ็องดร์ ลากาแซตต์ ที่หมดสัญญากับทีม และคู่ปรับตัวฉกาจอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มองหากองหน้า เช่นเดียวกัน

ยังรวมไปถึง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เศรษฐีใหม่ของวงการฟุตบอล กับทาง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก็มีข่าวเหล่อยู่เช่นกัน นั่นจึงทำให้ค่าตัว ที่ทาง เบนฟิก้า ตั้งเอาไว้นั้น สูงมากขนาดนี้

ด้วยปัจจัยด้านอายุ ที่ปัจจุบัน เจ้าตัวอายุเพียง 23 ปี ส่งผลให้ อายุการใช้งาน ค่อนข้างยาวนาน การลงทุนครั้งเดียว อาจจะคุ้มค่าไปตลอด 10 ปีต่อจากนี้ ยิ่งอายุน้อย ช่องว่างในการพัฒนา ย่อมมีเยอะตามไปด้วย

ยิ่งสำหรับนักเตะ ที่ได้โอกาส ลงสัมผัสเกมการแข่งขันจริง มากขนาดนี้ ด้วยวัยเพียง 23 ปี ถือว่าหาได้ยาก ผ่านเกมลีกระดับสูง รวมไปถึงฟุตบอลถ้วยยุโรป ถ้วยใหญ่สุดแบบพิสูจน์ตัวเองได้ การจะจ่ายถูกๆ ย่อมเป็นไปไม่ได้

เพราะต่อให้ นูเญซ ไม่ประสบความสำเร็จ ที่ ลิเวอร์พูล ก็ตาม ด้วยโปรไฟล์แบบนี้ หากจะขายคืนทุน ก็คงเจ็บตัวไม่มาก อาจจะยกตัวอย่าง โรเมลู ลูกากู ที่ย้ายทีมแต่ละครั้ง แพงๆ ทั้งนั้น แม้ฟอร์มการเล่น จะไม่ได้ดีตลอดทุกสโมสร ที่ย้ายไป

และที่สำคัญ คือต้นสังกัดอย่าง เบนฟิก้า ขึ้นชื่อเรื่องการปั้นนักเตะขาย ตลอดเวลาที่ผ่านมา พวกเขาขายนักเตะ ด้วยค่าตัวมหาศาล หลายต่อหลายคน อย่าง ชูเอา เฟลิกซ์ ที่ขึ้นชุดใหญ่เพียงแค่ปีเดียว ยังขายได้หลัก 100 ล้าน

การทำธุรกิจ กับสโมสรแห่งนี้ ไม่เคยง่ายสำหรับคู่ค้า หากหวังซื้อผู้เล่น ด้วยค่าตัวเพียงหยิบมือ ถือว่าเป็นเรื่องยาก ไม่งั้นที่ผ่านมา พวกเขาคงไม่ได้ทำธุรกิจ ขายผู้เล่นเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลกฟุตบอล อย่างแน่นอน

อีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้ค่าตัวของ นูเญซ สูงขนาดนี้ เพราะทาง เบนฟิก้า รู้ดี ว่าทาง ลิเวอร์พูล ได้รับเงินจากทั้ง พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มากมายมหาศาล จากทั้งรางวัล ของการแข่งขัน และส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสด

ยิ่งทาง ซาดิโอ มาเน่ ออกตัวแบบแน่นอน ว่าจะย้ายออกจากสโมสร หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา รวมกับฟอร์มที่ถดถอย ของ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ทำให้ทาง เหยี่ยวลิสบอน รู้ดี ว่าทาง หงส์แดง ต้องผ่าตัดเปลี่ยนผู้เล่น ในแนวรุก

เรียกได้ว่า องค์ประกอบหลายๆ อย่าง ทำให้ทาง ลิเวอร์พูล ต้องทุ่มเงินมหาศาล ในการดึงตัว ดาร์วิน นูเญซ เข้ามาร่วมทีม แต่หากนักเตะ ทำผลงานได้ดีแล้วละก็ ผู้คนก็จะเลิกพูดถึง ค่าตัวของพวกเขาไปเอง

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *