ดีล ฮาแลนด์ กับ นูเญซ

เรียกว่าโดนเปรียบเทียบกันเต็มๆ ระหว่าง เออร์ลิง ฮาแลนด์ และ ดาร์วิน นูเญซ สองกองหน้าวัยรุ่น ฟอร์มสุดเฟี้ยว ที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ตามลำดับ ซึ่ง ดีล ฮาแลนด์ กับ นูเญซ ถือว่าเป็นดีลที่ ได้รับการจับตาด้วยกันทั้งคู่

วันนี้ เก่งหลังเกม เลยจะพาเพื่อนๆ ไปดู ว่าทั้งสองดีลนี้ มีความเหมือน และความแตกต่างกันอย่างไร พร้อมกันกับ บทวิเคราะห์ฟุตบอล ในสไตล์ของพวกเราเช่นเคย

ดีล ฮาแลนด์ กับ นูเญซ เหมือนและแตกต่างกันอย่างไร

อย่างแรกเลย ทั้งคู่ถือว่า เป็นผู้เล่นระดับ แรร์ไอเท็ม ในความหมายที่ว่า ทั้งคู่เป็นกองหน้าตัวเป้า ที่เนื้อหอมสุดๆ ของวงการ เนื่องจากตำแหน่งนี้ในปัจจุบัน ถือว่าค่อนข้างขาดแคลน หลายต่อหลายคน ต่างหมายปองทั้งคู่

ด้วยอายุอานาม ที่ไม่มากเท่าไหร่ทั้งคู่ คนนึง 22 อีกคน 23 อายุการใช้งาน ค่อนข้างยาวนานมาก หากย้ายมาแล้วปัง ทั้ง แมนซิตี้ และ ลิเวอร์พูล คงมีแต้มคุ้มและคุ้ม หากไม่ปัง ก็สามารถขายต่อได้อีก เผลอๆ ก็ไม่ขาดทุนด้วย

หากเทียบกับตำแหน่งเดียวกัน ในช่วงอายุเดียวกัน ทั้งคู่ก็ถือว่า เป็นคู่ที่โดดเด่นที่สุด ร่วมกับทาง คีเลียน เอ็มบัปเป้ ที่ล่าสุด แทบจะกลายเป็นประธานสโมสร ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ไปในตัวแล้ว

ไม่แปลก ที่หลายทีม จ้องทั้งคู่ตาเป็นมัน เพราะขนาดทีมใหญ่ๆ หลายทีม ยังขาดผู้เล่นในตำแหน่งนี้ เราจะเห็นได้จาก โรเมลู ลูกากู ที่ฟอร์มกับ เชลซี เป็นแบบนั้น แต่มูลค่า หากเกิดการย้ายทีม ไม่มีถูกๆ แน่

ส่วนทาง บาเยิร์น มิวนิค ที่เดิมทีเล็ง ฮาแลนด์ มาสานต่อทาง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ พอพลาดเป้าไป กลายเป็นพยายามจะรั้ง ไม่ยอมปล่อยตัว เลวานดอฟสกี้ ให้ไปเล่นในสโมสรอื่น เพราะสุดท้ายแล้ว ฟุตบอลนั้นวัดกันที่สกอร์

แถมต้นสังกัด ของทั้งคู่ ถือว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง โดยปัจจุบัน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล ถือว่าเป็น Two Top ที่เบียดแย่งชิง ความยิ่งใหญ่ในแผ่นดินอังกฤษ รวมถึงในระดับยุโรปด้วย

และทั้งสองทีม ต่างก็มีปัญหา ในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้า โดยทาง เรือใบสีฟ้า ตั้งแต่เสีย เซร์คิโอ อเกวโร่ ก็ขาดผู้เล่นระดับ ดาวซัลโวของทีม จนการจบสกอร์ ดูจะมีปัญหา แม้ทีมจะสร้างสรรค์โอกาส ได้มากมายก็ตาม

ด้าน หงส์แดง ฟอร์มของ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ หาทางกลับฝั่งไม่เจอ ทำให้ช่วงหลัง หลุดจากตัวจริง แต่ผู้เล่นคนอื่นๆ ที่ลงมาเล่น ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ก็ทำผลงานได้ไม่ต่อเนื่อง เดี๋ยวมาเดี๋ยวไม่มา หลายเกมทำแต้มตก ก็เพราะแบบนี้

ครั้งช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ได้ทาง ซาดิโอ มาเน่ โยกมายืนเป็นหน้าเป้า ซึ่งก็ทำผลงานได้ดี ในระดับนึง แม้จะไม่สุดก็ตาม ล่าสุดก็โบกมือลา ไปอยู่กับทาง เสือใต้ จึงทำให้ทั้งคู่ ถือว่าเป็นดีล ที่มาอุดรอยรั่วของทีม ในเวลาเดียวกัน

แต่สิ่งที่ต่าง ก็มีอยู่บ้าง โดยดีลของ ฮาแลนด์ ถือว่าราคาถูกมาก หากเทียบกับฝีเท้าของเจ้าตัว นั่นก็เพราะสัญญาของเจ้าตัว กับทาง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นค่าฉีกสัญญา ที่ทำไว้หลายปีมาแล้ว ทำให้ทาง เสือเหลือง ต้องจำใจปล่อย

ส่วนทางด้านของ นูเญซ เป็นดีลที่ไม่มีอะไรแบบนี้ ค่าตัวเลยแพงทะลุฟ้า เทียบกับทาง ฮาแลนด์ แล้วยังแพงกว่าพอสมควร นั่นก็เป็นเพราะ สัญญาของเจ้าตัว กับทาง เบนฟิก้า ไม่มีค่าฉีกอะไรแบบนี้ ต้องจ่ายให้ทาง เหยี่ยวลิสบอน พอใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แลกมาก็คือ ทาง เรือใบสีฟ้า ต้องจ่ายค่าเหนื่อย และค่ากินเปล่า รวมไปถึงเงินค่าเอเย่นต์ ในระดับที่สูงทะลุโลกเช่นเดียวกัน เนื่องจากทาง ฮาแลนด์ คือลูกค้าของ มิโน่ ไรโอล่า ผู้วายชนม์

ส่วนทาง หงส์แดง จ่ายให้กับดีล นูเญซ เพียงเบาะๆ เนื่องจากเป็นการยกระดับ จากค่าเหนื่อยเดิม ที่ไม่ได้สูงมาก แถมไม่ได้โดนโขกค่าเอเย่นต์ เหมือนกับในดีลของ ฮาแลนด์

ซึ่งก็เป็นสไตล์ การเสริมทัพของลิเวอร์พูล ในระยะหลัง ที่จะไม่ถึง ผู้เล่นที่มี ค่าเหนื่อยเดิมที่สูง แต่จะเน้นดาวรุ่งที่มีแวว มีประสบการณ์ เพราะต่อให้พวกเขาเบิ้ลค่าเหนื่อย ซัก 2-3 เท่า ตัวเลขมันก็ไม่ได้เยอะจนน่าตกใจ

สิ่งที่ทั้งสองทีมต้องแลก มีไม่เหมือนกัน แมนซิตี้ จ่ายหนักกว่า แต่สินค้ามีโอกาส ที่จะใช้งานได้เป็นอย่างดี ส่วนทาง ลิเวอร์พูล จ่ายน้อยกว่า แต่ก็ต้องลุ้นเล็กน้อย ว่านักเตะจะเล่นได้ไหม

แต่อีกไม่นาน เราก็จะได้เห็นกันแล้ว เนื่องจากศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลใหม่ เตรียมลงโม่แข้งกัน ในอีกไม่กี่วัน รวมไปถึงฟุตบอลคอมมูนิตี้ ชิลล์ ที่ทั้งคู่จะต้องเจอกันเอง ช่วงสิ้นเดือนนี้ครับ

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *