บาเยิร์น มิวนิค ยุคนาเกลส์มันน์

ขึ้นชื่อว่า บาเยิร์น มิวนิค ไม่มีใครปฏิเสธแน่ๆ ว่าพวกเค้าคือราชาแห่งวงการฟุตบอลเยอรมัน แบบที่หาใครเทียบได้ แม้ปัจจุบัน พวกเค้าจะมีการเปลี่ยนตัวกุนซือมาเป็น ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ แต่ บาเยิร์น มิวนิค ยุคนาเกลส์มันน์ ก็ยังสามารถรักษามาตรฐานของพวกเค้าไว้ได้อยู่เหมือนเดิม

แต่ทำไม ในช่วงตลาดซื้อขายนี้ ถึงมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า กองหน้าเบอร์หนึ่งของทีม และอาจจะเป็นหน้าเป้าอันดับ 1 ของโลก ในปัจจุบันอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ถึงอยากย้ายทีม วันนี้ Kickoff88 จะลองพาเพื่อนๆ ไปวิเคราะห์กัน

บาเยิร์น มิวนิค ยุคนาเกลส์มันน์ มันเป็นยังไง ทำไม เลวานดอฟสกี้ อยากย้าย

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า เสือใต้ ยุคนาเกลส์มันน์ ลงเล่นเกมทางการไปแล้ว 5 นัด ซึ่งพวกเค้าสามารถเอาชนะได้ถึง 4 นัด และเสมอเพียงนัดเดียว ในเกมเปิดสนามฟุตบอล บุนเดสลีกา เยอรมัน ที่บุกเจ๊ากับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 1-1

ซึ่งในจำนวน 5 นัดที่ว่า ทาง เลวาน ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงถึง 4 นัดด้วยกัน โดยมีเกมเดียว คือเกม เดเอฟเบ โพคาล รอบแรก ที่เจอกับงานหมู โดยส่วนใหญ่ก็จะส่งสำรองลง เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

โดย 4 เกมที่ เลวานดอฟสกี้ ลงสนาม เจ้าตัวสามารถทำประตูไปได้ถึง 7 ประตู เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่สุดยอด ของทั้งตัวสโมสรและตัวนักเตะเอง ถึงตรงนี้หลายคนคงอาจจะงง ว่าแล้วทำไมถึงมีข่าวเจ้าตัวอยากย้ายทีม โดยที่ บาเยิร์น ก็ไม่ได้ปฏิเสธ แถมตั้งค่าตัวไว้ 100 ล้านยูโร

เพราะตั้งแต่เจ้าตัวย้ายมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบไม่มีค่าตัว ในปี 2014 เลวาน ลงเล่นให้กับ เสือใต้ไป 333 นัด ยิงได้ 301 ประตู รวมทุกรายการ คว้าถ้วยไปถึง 18 รายการ

แบ่งเป็นแชมป์ฟุตบอลลีก ถึง 7 สมัยติดต่อกัน และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัยในฤดูกาล 2019-20 น่าเสียดายที่ปีนั้น รางวัลบัลลงดอร์ ได้มีการยกเลิกไปหนึ่งปี ไม่งั้นเจ้าตัวน่าจะคว้ารางวัลได้แบบแบเบอร์

ปัจจัยสำคัญ อาจจะมาจากอายุของเจ้าตัวมากกว่า โดยปัจจุบัน ทางหน้าเป้าอันดับหนึ่งของโลก อายุปาเข้าไป 33 ปี แม้เจ้าตัวจะเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดูแลตัวเองดี บวกกับวิทยาศาสตร์การกีฬา ของ บาเยิร์น มิวนิค ดีไม่แพ้ใครบนโลกใบนี้

แต่ด้วยสัญญาของเจ้าตัวกับทีมนั้น เหลืออีกเพียง 2 ปีเท่านั้น กว่าจะหมดสัญญา ก็อายุปาเข้าไป 35 ปีแล้ว ในมุมของสโมสร ก็ไม่อยากที่จะต่อสัญญานักเตะที่อายุ 30+ ด้วยสัญญาที่ยาวนัก

บวกกับนักฟุตบอลเอง ก็อยากที่จะได้สัญญายาวๆ ในช่วงปลายอาชีพ เพื่อความมั่นคงหรืออะไรก็ตามแน่ นั่นเป็นสิ่งที่ทั้งสอง อาจจะมองเห็นไม่ตรงกัน ทำให้อนาคตของทั้งคู่ ก็พร้อมที่จะแยกทางกัน หากมีข้อเสนอที่น่าสนใจ

โดยทาง บาเยิร์น มิวนิค เอง ก็หมายตาหมายใจ ที่จะดึงตัว เออร์ลิง ฮาแลนด์ ศูนย์หน้าชาวนอร์เวย์ ของ “เสือเหลืองโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่จะมีค่าฉีกสัญญาในฤดูกาลหน้านี้แล้ว

ทั้งฝีเท้าที่ไม่ได้ห่างกันมาก ทั้งความคุ้นชินกับฟุตบอลเยอรมัน และอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน เชื่อว่าดีลนี้เป็นอะไรที่คุ้มแสนคุ้ม อุปสรรคเดียว คือพวกเค้าจะต้องพบเจอกับคู่แข่งมากมาย ที่หมายตากองหน้าวัยมันคนนี้ไว้เช่นกัน

แล้วยิ่ง ฟุตบอลเยอรมัน ไม่มีอะไรให้ เลวาน ตื่นเต้นไปมากกว่านี้แล้ว เนื่องจากคว้าแชมป์มาครบทุกรายการ เฉพาะฟุตบอลลีกบุนเดสลีกา ก็คว้าแชมป์มาทุกปี ตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น

ทำให้เป้าหมายของเจ้าตัว อาจจะต้องการคว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกซักสมัย เพราะตลอดอาชีพค้าแข้งของเจ้าตัว สามารถคว้ามาได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

ยิ่งดู บาเยิร์น มิวนิค ในปีนี้ ดูไม่ได้เก่งกว่าที่ผ่านมา ทั้งตัวโค้ชใหม่ ที่ต้องพิสูจน์ตัวเอง ผู้เล่นตัวหลักที่เสียไปช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ได้ตัวแทนที่ดูยังเทียบไม่ได้

ทั้ง ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ รวมถึงรายล่าสุดอย่าง มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ศิษย์เก่าของ นาเกลส์มันน์ ทั้งคู่ ที่ดูแล้วอาจจะไม่ใช่การยกระดับทีมในทันที ไม่แปลกหากทาง เลวาน จะมองว่า โอกาสคว้า ยูซีแอล อีกสมัย ดูเป็นเรื่องไกลตัวมากขึ้นไปอีก

เอาจริงๆ แม้ว่าเราอาจจะได้เห็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ย้ายออกจาก บาเยิร์น ในปีนี้ก็จริงอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ เนื่องจากราคาค่าตัวที่ทาง เสือใต้ ตั้งไว้ ถือว่าค่อนข้างสูงมาก สำหรับนักเตะวัย 33 ปี ยิ่งเศรษฐกิจของโลก เป็นแบบนี้แล้วด้วย

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *