ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย สองนัดแรก เป็นยังไงบ้าง

ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย สองนัดแรก ก็ได้ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเกมรอบนี้ถือว่าเป็นรอบสำคัญ เนื่องจากทุกนัดมีผลหมด ว่าใครจะได้ไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ ปลายปีหน้า นี้

วันนี้ Kickoff88 เลยจะมาชวนเพื่อนๆ วิเคราะห์สถานการณ์คร่าวๆ ของเกมคัดบอลโลก โซนเอเชีย ว่าในสองเกมแรก ผลงานและสถานการณ์ของแต่ละทีม เป็นยังไงกันบ้าง

ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย สองนัดแรก เป็นยังไงบ้าง

กลุ่ม A

เริ่มกันที่ กลุ่มเอ กันก่อน โดยกลุ่มนี้ 5 จาก 6 ทีมเป็นทีมจากโซนตะวันตกทั้งหมด โดยมี เกาหลีใต้ เป็นทีมเดียวจากฝั่งตะวันออกครับ ดังนั้น ในแง่ของการเดินทาง ทัพโสมขาว ต้องเสียเปรียบเพื่อนร่วมกลุ่มเล็กน้อย

โดยทีมที่ออกตัวแรงมาก ได้แก่ทาง อิหร่าน ที่เก็บชัยชนะได้ทั้งสองนัด ทำให้พวกเค้าขึ้นนำเป็นจ่าฝูงของกลุ่ม ด้วยการเปิดบ้านเอาชนะ ซีเรีย 1-0 และ บุกชนะ อิรัค 3-0 ทำให้เส้นทางของพวกเค้า ถือว่าค่อนข้างสดใสกว่าทีมอื่นๆ

ตามมาที่อันดับสอง เกาหลีใต้ ที่ไม่มี โอปป้า ซอน ในเกมที่สอง แต่ก็สามารถเก็บมาได้ 4 คะแนน จากการเสมอกับ อิรัค 0-0 ต่อด้วย เบียดเอาชนะ เลบานอน 1-0 ซึ่งทั้งสองเกมพวกเค้าได้เล่นในบ้านของตัวเองก่อน

ทีมที่ตามมา เป็นอันดับสาม ได้แก่ทีม ยูเออี หรือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เก็บได้เพียงผลเสมอ ทั้งสองนัดเลย เริ่มจากเปิดบ้านเสมอกับ เลบานอน 0-0 ในนัดแรก ต่อด้วย บุกเจ๊ากับ ซีเรีย 1-1

อันดับ 4-5 และ 6 มีเพียงคะแนนเดียวเท่านั้น เริ่มจาก ซีเรีย ที่เกมแรกบุกแพ้ อิหร่าน 0-1 แต่นัดต่อมา สามารถตามตีเสมอ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-1 ทำให้พวกเค้ามี 1 คะแนน พ่วงด้วย ลูกได้เสียติดลบ 1 และทำได้ 1 ประตู

รองบ๊วยเป็นของ เลบานอน ที่ยิงประตูไม่ได้เลย โดยนัดแรกนั้น บุกไปเจ๊ากับ ยูเออี 0-0 ก่อนที่เกมต่อมา จะบุกไปแพ้ต่อ เกาหลีใต้ 0-1 โดยพวกเค้ามีประตูได้เสีย -1 เท่ากับทาง ซีเรีย แต่ประตูได้น้อยกว่า

ปิดท้ายด้วยบ๊วยของกลุ่มอย่าง อิรัก ที่หนักหน่อย แม้เกมแรกจะบุกเสมอกับ เกาหลีใต้ 0-0 แต่นัดต่อมา โดน อิหร่าน บุกมาตบคาบ้าน (แต่เล่นกันที่กาตาร์) 0-3 ทำให้จมบ๊วยแบบไม่มีข้อสงสัย

อย่างไรก็ตาม ยังต้องเล่นกันอีกทีมละ 8 นัด ด้วยคะแนนที่มี ถือว่ายังพอพลิกกันไปมาได้ทั้งหมด โดยทีมเต็งคงหนีไม่พ้น อิหร่าน กับ เกาหลีใต้ ที่มาตรฐานค่อนข้างดี บวกกับคุณภาพที่ดูเหนือกว่าเพื่อนร่วมกลุ่ม เท่ากับว่า ไม่ได้พลิกกันมานัก แต่สกอร์ที่เกิดขึ้นก็ถือว่าน้อย

กลุ่ม B

กลุ่มนี้ถือว่าอารมณ์ค่อนข้างต่าง จากอีกกลุ่มพอสมควร โดยกลุ่มนี้ประกอบไปด้วยทีมจากโซนตะวันตก เพียงสองทีม อย่าง ซาอุดิอาระเบีย และ โอมาน ที่เหลือเป็นโซนบ้านใกล้เรือนเคียงเรานี่เอง บวกกับทาง ออสเตรเลีย ครับ

โดยหนึ่งในตัวเต็ง อย่าง ออสเตรเลีย ก็ออกสตาร์ทได้น่าพอใจ เก็บ 6 แต้มเต็ม เริ่มจากการเปิดบ้านเอาชนะ ทีมชาติจีน 3-0 แบบม้วนเดียวจบ ต่อด้วย บุกเฉือน เวียดนาม 1-0 แบบที่มีข้อครหาเกิดขึ้น แต่สุดท้าย ก็เป็นพวกเค้าที่ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงได้

อันดับสองของกลุ่ม อย่าง ซาอุดิอาระเบีย เก็บได้ 6 แต้มเช่นกัน เริ่มจากการเปิดบ้านเอาชนะ เวียดนาม 3-1 ทั้งๆ ที่ ทัพดาวทอง ขึ้นนำไปก่อนตั้งแต่ต้นเกม ก่อนที่ ซาอุ จะบุกชนะคนบ้านใกล้ อย่าง โอมาน 1-0

ส่วนอันดับ 3 อย่าง โอมาน ผลงานของโค้ชคนใหม่ ทำได้ค่อนข้างดี โดยเกมแรก เซอไพรส์เอาชนะ ญี่ปุ่น ที่จัดตัวประมาท 1-0 ก่อนที่เกมต่อมาจะพ่ายคาบ้านต่อ ซาอุดิอาระเบีย 0-1 ทำให้มีอยู่ 3 แต้ม

ด้าน ญี่ปุ่น ถือว่าช็อคพอสมควร กับการที่ เบอร์ 1 ของเอเชีย เก็บได้เพียง 3 คะแนน จากสองนัดแรก โดยเกมแรก แพ้ช็อคต่อ โอมาน 0-1 จากประตูชัยในช่วงท้ายเกม ก่อนที่จะแก้เก้อ บุกเฉือน จีน มาได้ 1-0 ทำให้พวกเค้าอยู่ในอันดับ 4 เพราะเฮ้ดทูเฮ้ด เป็นรอง โอมาน อยู่นั่นเอง

สำหรับ เพื่อนบ้านเรา อย่าง เวียดนาม เจอของจริงซะบ้าง หลังออกสตาร์ทด้วยความพ่ายแพ้ทั้งสองนัด เริ่มจาก บุกพ่าย ซาอุ 1-3 ต่อด้วย เปิดบ้านแพ้ ออสเตรเลีย 0-1 โดยทั้งสองนัด เจอจังหวะปัญหาทั้งสองนัดเลย เป็นปัญหาเวลาชาติเล็กๆ เจอกับชาติใหญ่ๆ อยู่เสมอ

ส่วนบ๊วยอย่าง จีน ที่ห่างหายฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ไปนานมาก หนนี้ก็ยังน่าจะลำบาก โดยออกสตาร์ทแบบกินไข่ทั้งคะแนน และสกอร์ โดยบุกแพ้ ออสเตรเลีย 0-3 ก่อนที่นัดที่สอง จะแพ้คาบ้านต่อญี่ปุ่น 0-1

เชื่อว่ากลุ่มนี้ น่าจะเป็นกลุ่มที่ได้ลุ้นไปยังนัดสุดท้าย เนื่องจากเต็ง 1 อย่างญี่ปุ่น ออกตัวไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ บวกกับม้ามืดอย่าง โอมาน ก็ทำให้เห็นแล้วว่าพร้อมล้มทุกทีม เช่นเดียวกับ ซาอุ ที่ออกตัวได้ค่อนข้างดี ทำให้ทั้งสี่ทีมมีลุ้นเลย กับตั๋วเพียงสองใบครึ่ง

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *