ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก

เรียกว่ามาทุกครั้ง ที่มีการแข่งขัน ในฟุตบอลรายการ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก สำหรับเสียงร่ำร้อง ในเชิงก่นด่า ว่าจะมีทำ….อะไร สำหรับฟุตบอลรายการนี้ ที่จะลงแข่งขันกันในช่วงเดือนมิถุนายน หรือหลังจากฟุตบอลสโมสร ปิดฉากลงนั่นเอง

โดยวันนี้ เก่งหลังเกม จะลงวิเคราะห์กันซักหน่อย ทำไมรายการ เนชั่นส์ ลีก ถึงทำให้หลายคนร้องอี๋ โดยเฉพาะกับตัวนักฟุตบอล ที่เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง

ทำไม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก กลายเป็นรายการฟุตบอลที่หลายคนร้องอี๋

อธิบายกันซักหน่อย ว่าฟุตบอลรายการ เนชั่นส์ ลีก คืออะไร โดยฟุตบอลรายการนี้ จัดขึ้นโดยยูฟ่า ในช่วงฟีฟ่าเดย์ ซึ่งมักจะแข่งขันกันในช่วงเดือน มิถุนายน ที่เป็นช่วงเวลา ที่ฟุตบอลลีกเพิ่งจะปิดตัวลง

เดิมทีในช่วงนี้ จะเป็นฟุตบอลอุ่นเครื่อง ซะส่วนใหญ่ โดยเปิดโอกาสให้หลายๆ ชาติ ได้ถือโอกาสทดลองทีม โดยการนำผู้เล่นใหม่ๆ ที่นักเตะบางราย เข้ามาซึมซับแท็คติก ก่อนการแข่งขันจริง

ลองเทียบกับชาติในโซนอื่น ในเวลาเดียวกัน ก็จะเป็นเกมอุ่นเครื่องเหมือนกัน เรียกได้ว่าเกือบทั่วโลก ยกเว้นรายการ ที่จะเป็นรอบคัดเลือก อย่างเช่นทีมชาติไทย ในศึกเอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือก ที่กำลังลงเล่นกันอยู่

โดยไม่รู้ว่าอะไร ดลใจให้ทาง สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ได้ปรับรูปแบบเกมกระชับมิตร มาเป็นการแข่งขันแบบจริงจัง มีถ้วยรางวัล มีการมอบสิทธิพิเศษ ให้กับผู้ชนะ ทำให้หลายชาติ ต้องมีการปรับเปลี่ยนกันพอสมควร

สำหรับช่วงเวลาในการแข่ง จะลงแข่งขันกันแทนที่ ฟุตบอลอุ่นเครื่อง ที่เดิมทีแต่ละชาติ ก็เน้นบ้างไม่เน้นบ้าง ก็แล้วแต่ความเหมาะสม ของสถานการณ์ในทีม ณ ขณะนั้น

ทำให้การแข่งขัน ในช่วงเวลาดังกล่าว แทนที่จะเล่นกันได้แบบ บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น กลับทำให้นักเตะ ต้องเจอกับการแข่งขัน ที่เข้มข้นขึ้น ทั้งๆ ที่ช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะเพิ่งผ่าน ฤดูกาลอันหนักหน่วงมาก็ได้

ยกตัวอย่างนักเตะจาก ลิเวอร์พูล ที่ลงเล่นฟุตบอลสโมสร มากว่า 60 นัด ในฤดูกาลที่ผ่าน พอจบฤดูกาลกันไป อย่างเป็นทางการ ในช่วงปลานเดือนพฤษภาคม กลับต้องเข้าแคมป์ทีมชาติ เตรียมลงเล่นต่อแบบทันที

หรือแม้กระทั่งทีมอื่นๆ ที่ผ่านฤดูกาลอันยากลำบาก แทนที่จะได้พัก กลับต้องมาตรากตรำ ลงแข่งขันกับแบบไม่ได้พัก ไม่ได้ผ่อน กับรายการที่ จะมองว่าไม่มีประโยชน์ มันก็ไม่ผิดซักเท่าไหร่

เป้าหมายจริงๆ ของ ยูฟ่า ในการจัดการแข่งขัน ในรายการนี้ คงหนีไม่พ้น เรื่องของผลประโยชน์ ที่พวกเขาจะได้รับมากขึ้น จากลิขสิทธิ์ในการแข่งขัน ทั้งจาการถ่ายทอดสด การขายตั๋วเข้าแข่งขัน หรืออื่นๆ อีกมากมาย

คนที่ยิ้มแป้น คงไม่ใช่ใคร นอกจากตัว ยูฟ่า ที่นำโดยประธานหน้าเลือด อย่าง อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ที่สร้างวีรกรรมไว้มากมาย จนหลายสโมสรในยุโรป ไม่ค่อยชอบขี้หน้าซักเท่าไหร่

ลักษณะการแข่งขัน ก็ดูจะโหดพอสมควร เมื่อพวกเขาแบ่งดิวิชั่น ออกเป็น 4 ระดับ โดยมี A B C D แม้จะดูมีประโยชน์ กับชาติเล็กๆ ที่มีโอกาส ได้เจอกับทีมระดับเดียวกัน ไม่ต้องโดนถล่ม 8-0 9-0 ทุกนัด

แต่ในมุมของชาติใหญ่ๆ ที่อยู่ในลีกระดับ A พวกเขาต้องเจอกับ ทีมในระดับเดียวกันทุกนัด เน้นย้ำว่าทุกนัด ขนาดฟุตบอล รายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง ฟุตบอลโลก ในรอบแบ่งกลุ่ม ยังไม่เดือดขนาดนี้

สิ่งที่ ยูฟ่า จะได้ ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เพราะการเจอกันเอง ของพี่เบิ้มในยุโรป เพิ่มยอดติดตามได้มากกว่าอยู่แล้ว เม็ดเงินที่จะเข้ามา ก็ทวีคูณมากยิ่งขึ้นไปอีก ราวกับว่า พวกเขาคิดกันมาแล้วเลย

สิ่งที่แลกไป คือสุขภาพของนักเตะ ที่นับวันจะบอบช้ำ มากขึ้นไปเรื่อยๆ ระยะเวลาที่จะมีโอกาส ฟื้นฟูร่างกายก็ลดน้อยลงไปอีก ดังนั้นไม่แปลกเลย ที่เราได้เห็นนักเตะมากมาย ที่ออกมาสวดยูฟ่า เกี่ยวกับการจัดแข่ง ฟุตบอลรายการนี้

ดูแล้ว เป้าหมายที่แท้จริง ของ ยูฟ่า ไม่ใช่การให้โอกาส กับชาติเล็กๆ ในเวทีฟุตบอลซักเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องของธุรกิจ ที่ว่ากันที่ผลประโยชน์ล้วนๆ ที่ทำให้เกิดฟุตบอลรายการนี้ขึ้นมา

เพราะพวกเขานั้นรับล้วนๆ ส่วนคนที่ต้องจ่าย หากนักฟุตบอลได้รับบาดเจ็บขึ้นมา ขึ้นตัวนักเตะเอง และสโมสรล้วนๆ เลย ส่วนพวกเขานั้น เสือนอนกิน ขนานแท้และแน่นอน

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *