โควต้า ฟุตบอลโลก 2022 มีให้ทวีปละกี่ทีมกันบ้าง

หลังจากช่วงฟีฟ่าเดย์ ผ่านพ้นไป แฟนบอลหลายคนอาจจะชื่นใจ เพราะฟุตบอลลีกนั้นกลับมาแข่งกันแล้ว แต่ที่ต้องพักไปทีมชาติ ก็เพราะช่วงนี้กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้าย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ซึ่งแต่ละทวีปก็จะได้ โควต้า ฟุตบอลโลก 2022 แตกต่างกันไป

วันนี้ เก่งหลังเกม จะพาเพื่อนๆ ไปดูกันว่า แต่ละทวีปนั้น ได้โควต้า ในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ทวีปละกี่ทีมกัน

โควต้า ฟุตบอลโลก 2022 ของแต่ละทวีป

โดยเริ่มต้นจากเจ้าภาพ จะได้เข้าไปเล่นโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ซึ่งในอดีตนั้น จะให้เกียรติแชมป์เก่าเข้ามาป้องกันแชมป์ แบบอัตโนมัติ แต่มีการยกเลิกกฎดังกล่าว ในฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมัน โดยแชมป์เก่าอย่าง บราซิล ต้องลงไปเล่นรอบคัดเลือกด้วย นั่นเอง

ทำให้โควต้าของทั้งรายการ มีที่ว่างทั้งหมด 31 ที่ โดยทุกชาติที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า ทั้ง 211 มีสิทธิ์ลงเล่นคัดเลือกทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้อาจจะแปลกๆ ซักหน่อย เมื่อ กาตาร์ นั้นร่วมแข่งในรอบคัดเลือกด้วย เนื่องจากมีผลกับ ฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ นั่นเอง

สำหรับโควต้าที่เหลือ มีรายละเอียดดังนี้

เริ่มกันที่โซนเอเชีย ที่ใกล้ตัวบ้านเรา จะมีโควต้า 4.5 ทีม โดยการันตีแน่ๆ อยู่ 4 ทีมด้วยกัน นั่นคือ แชมป์และรองแชมป์กลุ่ม ในเกมรอบคัดเลือกรอบที่สาม ที่แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม โดยปัจจุบัน แข่งขันกันไปแล้ว ทีมละ 4 นัด

ส่วนอันดับสาม ของทั้งสองกลุ่ม จะต้องมาเจอกันเอง ในเกมรอบคัดเลือกรอบสี่ แบบนัดเดียวรู้ผล แต่ผู้ชนะจะยังไม่ได้ไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ในทันที ยังจะต้องไปเล่นในรอบ อินเตอร์ คอนเฟดเดอร์เรชั่น เพลย์ออฟ กับโซน คอนคาเคฟ (อเมริกาเหนือ) , คอนมีโบล (อเมริกาใต้) และ โอเชียเนีย

โดยรูปแบบการเล่น จะเอาทั้ง 4 ทีม มาจับสลากเจอกันเอง โดยแบ่งเป็น 2 คู่ แข่งแบบเหย้า-เยือน โดยผู้ชนะจากทั้งสองคู่ จะได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย

โซนต่อมา ว่ากันที่ทวีปแอฟริกา โดยในครั้งนี้มีการเปลี่ยนรูปแบบนิดหน่อย โดยปัจจุบันแข่งกันกันในรอบที่สอง ที่แบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดยจะเอาแชมป์กลุ่ม ทั้ง 10 กลุ่ม ไปเล่นในรอบสาม และในรอบที่สามนี้ จะจับคู่เจอกัน โดยผู้ชนะของแต่ละคู่ ทั้ง 5 คู่ จะได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย

ต่อกันที่ ทวีปอเมริกาเหนือ หรือโซนคอนคาเคฟ ปัจจุบันแข่งขันในรอบสาม มีทั้งหมด 8 ทีม แข่งแบบพบกันหมด โดยจะเอา 3 อันดับแรก เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายทันที ส่วนอันดับ 4 ต้องไปเล่นรอบ อินเตอร์ คอนเฟดเดอร์เรชั่น เพลย์ออฟ กับโซนอื่นอีกสามโซน ที่บอกไปข้างต้น

และโซนอเมริกาใต้ น่าจะดูง่ายที่สุดแล้ว เพราะทั้งทวีปมีอยู่ 10 ทีม แข่งแบบพบกันหมด เท่ากับจะต้องเตะกันทีมละ 18 นัด โดยจะนำ 4 อันดับแรก เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ส่วนอันดับ 5 ไปเล่นรอบ อินเตอร์ คอนเฟดเดอร์เรชั่น เพลย์ออฟ เช่นกัน

โซนโอเชียเนีย มีโควต้าอยู่ 0.5 ทีม นั่นหมายทีมจะมีเพียงทีมเดียว จากโซนนี้ ที่จะได้เข้าไปเล่นในรอบ อินเตอร์ คอนเฟดเดอร์เรชั่น เพลย์ออฟ รายละเอียด จะมีการนำ 4 ทีมที่ดีที่สุด จาก 2 กลุ่มในรอบแรก มาแข่งแบบน็อคเอ้าท์ เพื่อหาทีมที่ดีที่สุดนั่นเอง

ปิดท้ายกันที่ทวีปยุโรป มีโควต้าถึง 13 ทีม โดยจะนำแชมป์กลุ่ม ในรอบคัดเลือกทั้ง 10 กลุ่ม เข้าไปเล่ยรอบสุดท้าย โดยอัตโนมัติ ปัจจุบัน มี เยอรมัน กับ เดนมาร์ก นำร่องไปแล้ว

และรองแชมป์ทั้ง 10 กลุ่ม จะได้เข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟ เพื่อหาอีก 3 ทีม เพื่อไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ซึ่งรายละเอียดในรอบเพลย์ออฟ ของโซนยุโรปค่อนข้างยาว และวุ่นวายพอสมควร เอาไว้วันหน้า หากมีโอกาสจะมาอธิบายให้ฟังโดยละเอียด

ซึ่งครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ฟุตบอลโลก จะมี 32 ทีม เพราะครั้งต่อไป ในฟุตบอล 2026 รอบสุดท้าย จะมีทีมเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 48 ทีม เป็นครั้งแรก ก็อาจจะเป็นเรื่องดี ที่ทีมชาติไทยของเรา จะมีโอกาสมากขึ้นนั่นเองครับ

สรุป โควต้า ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่กาตาร์

เจ้าภาพ = กาตาร์

เอเชีย = 4.5

แอฟริกา = 5

อเมริกาเหนือ = 3.5

อเมริกาใต้ = 4.5

โอเชียเนีย = 0.5

ยุโรป = 13

แฟนบอลโปรไลเซนส์

By KICKOFF

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *